Người Mỹ tiết kiệm chi tiêu dịp lễ Tạ ơn

QUỐC HƯNG 23/11/2022 16:49

(QNO) - Trong bối cảnh lạm phát vẫn ở mức cao, người tiêu dùng tại Mỹ thay đổi cách chi tiêu trong các kỳ nghỉ lễ, đặc biệt vào cuối năm.

Ảnh: Mlive.com
Người tiêu dùng tại Mỹ cân nhắc chi tiêu cho lễ Tạ ơn 2022. Ảnh: Mlive.com

Năm nay, lễ Tạ ơn tại Mỹ rơi vào ngày 24/11. Mọi người sẽ có kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày để vui chơi, quây quần bên gia đình hay thực hiện những kế hoạch của riêng mình.

Theo truyền thống, lễ Tạ ơn là một trong những dịp mua sắm tưng bừng nhất trong năm của người dân tại Mỹ.

Tuy nhiên, giá hàng hóa tăng, nền kinh tế gặp khó khăn, người dân Mỹ chuẩn bị cho mùa lễ này với ước tính chi tiêu sẽ tốn kém hơn nhiều. 

Cuộc khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường đa quốc gia Ipsos có trụ sở tại Mỹ thực hiện vào giữa tháng 11 cho biết, 70% người tiêu dùng tại Mỹ được hỏi nói rằng có ý định mua ít thịt, hải sản hoặc đồ hộp, lựa chọn nhãn hiệu rẻ hơn trong dịp lễ Tạ ơn và kỳ nghỉ đông.

Ông Chris Jackson - Phó Chủ tịch cấp cao của Ipsos cho biết: "Giá gas, sưởi ấm trong nhà, điện, thậm chí tiền thuê nhà tăng đáng kể trong thời gian qia. Nhiều người tiêu dùng Mỹ đang cố gắng thắt lưng buộc bụng ở mức có thể”.

Trong những tháng gần đây, lạm phát tại Mỹ đạt mức cao nhất trong vòng 40 năm qua. Người dân Mỹ chuẩn bị cho một lễ Tạ ơn tốn kém trong năm nay, với mức tăng hai con số phần trăm về giá gà tây, khoai tây, nhồi bông, bí ngô đóng hộp và các mặt hàng chủ lực khác.

Chính phủ Mỹ ước tính giá lương thực sẽ tăng từ 9,5% đến 10,5% trong năm nay; trong lịch sử, chỉ tăng 2% mỗi năm.

Thậm chí tháng 10 vừa qua, giá bơ và bơ thực vật tăng 34% so với năm ngoái, mức tăng hằng năm lớn nhất từng được ghi nhận.

Các mặt hàng chủ lực khác trong lễ Tạ ơn như bột mì và hỗn hợp bột mì trả trước có giá cao hơn 24%, rau đông lạnh, gà tây và các loại gia cầm khác đều tăng 17%.

Wanda Crockett - một người tiêu dùng tại Mỹ ở East Falls nói: "Mọi thứ đắt đỏ hơn. Nhưng đây là dịp lễ, gia đình tôi cũng mua sắm những thứ thật sự cần thiết. Sau đó, chúng tôi sẽ cắt giảm chi tiêu".

[VIDEO] - Lạm phát ở Mỹ tăng mạnh do giá lương thực, nhiên liệu tăng (Nguồn: CBSnews):

Dù nền kinh tế Mỹ bổ sung 261 nghìn việc làm trong tháng 10/2022 ngay cả khi lo ngại suy thoái kinh tế, lãi suất tăng, tình trạng sa thải gia tăng trong những ngày gần đây khiến nhiều người Mỹ ngày càng lo lắng về việc làm, buộc phải tiết kiệm chi tiêu cho những ngày tới.

Còn dựa trên nghiên cứu được phân tích bởi MoneyTransfers.com, 1/4 người Mỹ được hỏi cho rằng sẽ bỏ qua tổ chức lễ Tạ ơn vào năm nay nhằm tiết kiệm tài chính gia đình.

Con số này tăng so với năm ngoái, khi một cuộc khảo sát năm 2021 báo cáo rằng 90% người Mỹ dự định tổ chức ngày lễ. Có 45% tổng số người được hỏi năm nay cho biết cảm thấy lễ Tạ ơn khiến họ căng thẳng về tài chính.

Tuy vậy, nhiều người Mỹ háo hức đi du lịch nhiều hơn khi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 giảm bớt. Các hãng hàng không và sân bay ở Mỹ đang chuẩn bị đón lượng khách tăng vọt trong dịp lễ Tạ ơn năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người Mỹ tiết kiệm chi tiêu dịp lễ Tạ ơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO