Người tiêu dùng cẩn thận chốt đơn ngày Black Friday

NAM VIỆT 26/11/2022 16:36

(QNO) - Black Friday (thứ Sáu đen tối) năm nay rơi vào ngày 25/11, là sự kiện mua sắm lớn nhất, giảm giá sâu nhất trong năm tại Mỹ và nhiều nước châu Âu.

Tại Anh, nhiều trung tâm thương mại không còn cảnh chen chúc mua hàng Black Friday năm nay. Ảnh: Mylondon
Nhiều trung tâm thương mại tại Anh không còn cảnh chen chúc mua hàng Black Friday năm nay. Ảnh: Mylondon

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chi phí các mặt hàng thiết yếu từ lương thực, thực phẩm đến năng lượng khiến người tiêu dùng thận trọng hơn trong mùa mua sắm cao điểm năm nay.

Nghiên cứu từ Công ty Tư vấn chiến lược toàn cầu Boston cho thấy, người mua sắm châu Âu lên kế hoạch chi tiêu ít hơn gần 1/5 trong sự kiện năm nay so với những năm trước.

Các nhà bán lẻ của khu vực hy vọng chương trình giảm giá cực mạnh bao gồm nhiều mặt hàng giảm từ 50-90% để thúc đẩy mua sắm dịp cuối năm, nhưng lo ngại mua sắm cho kỳ nghỉ nói chung như mùa Giáng sinh có thể tồi tệ nhất trong một thập kỷ do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, trong khi chi phí kinh doanh không có dấu hiệu giảm.

Tại Anh, nhiều người tiêu dùng được hỏi cho biết cắt giảm tới 18% chi tiêu mua sắm, đây là mức cao nhất trong khu vực. Trong khi đó, người tiêu dùng ở Pháp và Đức cho biết giảm 15% chi tiêu. Ở Tây Ban Nha, con số này là 13%.

Tại Mỹ, người tiêu dùng nước này vẫn chạy đua săn hàng giảm giá, vẫn chi tiêu cho ngày hội mua sắm nhưng tại nhiều trung tâm thương mại không còn cảnh chen chúc, đông đúc như những năm trước.

Trước đó, có đến 80% người tiêu dùng Mỹ khi được hỏi cho biết, họ có kế hoạch mua sắm trong ngày Black Friday. Tuy nhiên, mức chi tiêu trung bình được cho là sẽ thấp hơn đáng kể trong năm nay.

Theo hãng tin Reuters, tại trung tâm thương mại American Dream ở East Rutherford, bang New Jersey, không có nhiều người xếp hàng đợi bên ngoài các cửa hàng. Nhiều người tiêu dùng Mỹ vẫn chi tiêu nhưng chỉ cho những mặt hàng thực sự cần thiết.

Anh Miguel Martinez - giám sát kho hàng Target Corp ở North Side, bang Chicago nói, người tiêu dùng Mỹ vẫn quan tâm đến mua sắm dịp cuối năm, nhưng họ đang ngày càng thận trọng hơn khi phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 40 năm qua, Cục Dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất...

Cục Dự trữ liên bang tăng lãi suất.
Trung tâm thương mại Mỹ dán thông báo giảm giá khủng dịp Black Friday. Ảnh: Gettyimages

Bà Melissa Minkow - Giám đốc chiến lược bán lẻ tại Công ty Tư vấn kỹ thuật số CI&T cho biết mùa mua sắm cuối năm ở Mỹ có thể sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng khiêm tốn.

Theo thống kê, nếu như năm 2021, trung bình người Mỹ chi từ 300-500 USD trong ngày Black Friday thì năm nay nhiều người chỉ chi tiêu 100-200 USD.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng tại Mỹ ưa chuộng mua hàng trực tuyến, đặt hàng qua điện thoại thông minh, thúc đẩy 53% doanh số bán hàng trực tuyến vào dịp Black Friday năm nay.

Theo thống kê, tính đến 18 giờ tối 25/11, người tiêu dùng Mỹ tiêu hết 7,28 tỷ USD tại các cửa hàng, so với 8,9 tỷ USD ngày này năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người tiêu dùng cẩn thận chốt đơn ngày Black Friday
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO