Nhà cổ - điểm đến lý tưởng của nhiều người Nhật

KIM OANH 24/07/2022 15:45

(QNO) - Thời gian gần đây, những ngôi nhà cổ kính gần gũi với thiên nhiên tại Nhật Bản trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho những người muốn thoát khỏi nhịp sống hối hả, xô bồ của thành phố, tìm nơi thư giãn yên bình. 

Ảnh: npr
Những ngôi nhà cổ hòa mình thiên thiên của xứ hoa anh đào. Ảnh: Newsnpr

Trong tiếng Nhật, kominka là từ ghép “ko” có nghĩa là "cổ kính" và “minka” nghĩa là "nhà", được xem là nét văn hóa độc đáo của đất nước mặt trời mọc.

Thuật ngữ kominka thường để gọi những ngôi nhà có từ trước Thế chiến thứ 2 và sử dụng kiến ​​trúc truyền thống của Nhật Bản.

Những ngôi nhà cổ kính này có đặc điểm là được xây dựng với nguyên vật liệu chủ yếu là gỗ, phương pháp xây dựng truyền thống là không dùng đinh mà dùng mộng - một kỹ thuật ghép gỗ cổ.

Hầu hết những ngôi nhà này có thể được tìm thấy ở nông thôn hoặc trong các làng nhỏ, thuộc các gia đình làm nông lâu đời tại Nhật Bản. 

Với giá trị văn hóa và sức hấp dẫn vượt thời gian, ngôi nhà cổ kiểu Nhật trở thành di sản cần được chăm sóc và bảo tồn.

Nhưng kể từ sau Thế chiến thứ 2 và thời kỳ bùng nổ kinh tế, khi làn sóng di cư từ nông thôn lên thành phố diễn ra mạnh mẽ, nhiều ngôi nhà cổ dần bị lãng quên, nhường chỗ cho những kiểu nhà hiện đại hơn, hay thậm chí là những căn hộ nhỏ - hệ quả của mật độ dân số quá lớn ở các khu đô thị như Tokyo.

Tiện nghi hiện đại bên trong nhà cổ. Ảnh: Newsnpr
Tiện nghi hiện đại bên trong nhà cổ. Ảnh: Newsnpr

Dù vậy, theo tờ Nikkei (Nhật Bản), đại dịch Covid-19 góp phần hồi sinh những ngôi nhà cổ kính đó và ngày càng có nhiều người cũng như các hãng du lịch ở Nhật Bản quan tâm đến chúng.

Điều này có thể lý giải là do thời gian xã hội xa cách khiến nhiều người bắt đầu suy nghĩ lại về những giá trị trong cuộc sống, cũng như quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và sự bình yên về tinh thần.

Trong khi nhiều người chọn "rời khỏi thị trấn về nhà", cho dù đó là cuối tuần, nhưng không phải ai cũng có cơ hội.

Nắm bắt được xu hướng đó, một số công ty ở Nhật Bản bắt đầu tung ra thị trường những mẫu nhà cổ ở ngoại ô thủ đô Tokyo.

Kominka không chỉ mang đến không gian văn hóa truyền thống ấm áp cho người Nhật mà còn là trải nghiệm thú vị cho du khách nước ngoài muốn hòa mình vào hơi thở của thiên nhiên, thiền, trà đạo và những giá trị khác.

Không khí gia đình đầm ấm trong những ngày thư giãn. Ảnh: Newsnpr
Không khí gia đình đầm ấm trong những ngày thư giãn yên bình. Ảnh: Newsnpr

Cạnh đó, nhờ sự nhanh nhạy của một số doanh nghiệp, du khách không cần phải đi xa các thành phố lớn vẫn có thể thưởng thức hành trình văn hóa này.

Xung quanh những ngôi nhà cổ khang trang là cánh đồng, tiếng chim hót líu lo, tiếng ngọn cây xào xạc… và tất nhiên không thể thiếu những phòng tắm hơi cùng với góc nhìn tuyệt đẹp cảnh thiên nhiên. 

Ngoài ra, với sự ấm cúng và không gian gia đình thường thấy ở những ngôi nhà cổ kính, kominka còn là nơi tụ họp gia đình lý tưởng.

Không gian truyền thống tràn ngập mọi bối cảnh của ngôi nhà, từ phòng ăn, phòng ngủ đến khu vực nghỉ ngơi và thư giãn.

Trở về với thiên nhiên, xu hướng du lịch của nhiều du khách Nhật Bản. Ảnh: Newsnpr
Trở về với thiên nhiên, xu hướng du lịch của nhiều du khách Nhật Bản. Ảnh: Newsnpr
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà cổ - điểm đến lý tưởng của nhiều người Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO