Nhà máy năng lượng mặt trời nổi lớn nhất Đông Nam Á tại Indonesia

QUỐC HƯNG 06/08/2021 09:05

(QNO) - Indonesia bắt đầu triển khai dự án năng lượng mặt trời nổi 145MW sau khi công ty điện lực nhà nước Perusahaan Listrik Negara (PLN) và Masdar của Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đồng ý tài trợ dự án vào ngày 3.8 mới đây.

 
Dự án nhà máy năng lượng mặt trời nổi tại Indonesia. Ảnh: Masdar

Quốc gia Đông Nam Á với hơn 270 triệu dân này đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 23% nguồn điện tái tạo.

Ngoài ra, chính phủ Indonesia đề cập đến mục tiêu nỗ lực để thành công trong việc đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2060. Trước mắt, Indonesia sẽ giảm 41% phát thải khí nhà kính, tương đương với hơn 1,02 tỷ tấn các bon điôxít (CO2) vào năm 2030 với sự hỗ trợ của quốc tế.

Trang trại năng lượng mặt trời nổi 145MW của Indonesia sẽ được lắp đặt trên hồ chứa Cirata nằm ở phía tây đảo Java, cách thủ đô Jakarta khoảng 100km về phía đông nam.

Theo kế hoạch, dự án Cirata góp phần tạo khoảng 800 việc làm, chính thức vận hành thương mại vào cuối năm 2022, góp phần nâng cao năng lực phát điện tại khu vực Java-Bali và gia tăng cơ cấu năng lượng tái tạo ở Indonesia.

Đáng chú ý, đây cũng là một trong những dự án trang trại mặt trời nổi lớn nhất của thế giới cho đến nay. 

PLN cho biết họ sẽ bắt đầu đóng cửa dần các nhà máy nhiệt điện than, hiện đáp ứng khoảng 60% nhu cầu năng lượng của Indonesia.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao Bộ Năng lượng của Indonesia, ông Dadan Kusdiana cho biết, Indonesia có 375 hồ hoặc hồ chứa nơi PLN có thể thiết lập các nhà máy năng lượng mặt trời nổi và tạo ra thêm 28GW điện.

Theo báo cáo của Viện Kinh tế năng lượng và phân tích tài chính (IEEFA), ngày càng nhiều các quốc gia khu vực Đông Nam Á tiến hành xây dựng các trang trại năng lượng mặt trời nổi để sản xuất điện với giá có thể cạnh tranh với nhiệt điện than.

Như vào ngày 14.7 vừa qua, Singapore khánh thành một trong những nhà máy điện mặt trời nổi lớn nhất thế giới hiện nay.

Nhà máy bao phủ khu vực có diện tích 45ha, có thể sản xuất đến 60MW (megawatt) điện, giúp giảm lượng khí thải CO2 khoảng 32 kiloton (đơn vị trọng lượng 1.000 tấn) hàng năm. Ngoài ra, hiện có 4 dự án nhà máy điện mặt trời nổi khác đang được triển khai ở quốc đảo sư tử này. 

Trang trại năng lượng mặt trời nổi tại Thái Lan. Ảnh: Alamy
Trang trại năng lượng mặt trời nổi tại Thái Lan. Ảnh: Alamy

Trước đó vào tháng 6.2021, tập đoàn Điện lực Thái Lan (Egat) đưa vào vận hành trang trại năng lượng mặt trời nổi với quy mô công suất 45MW. Egat ký hợp đồng với Công ty B.Grimm Power để phát triển các tấm quang điện trị giá 842 triệu baht (28 triệu USD) trên đập Sirindhorn ở tỉnh Ubon Ratchathani của Thái Lan. 

Cạnh đó, Egat cam kết xây dựng các nhà máy tương tự trên tất cả 9 đập thủy điện của tập đoàn trên toàn quốc trong 20 năm tới, với tổng công suất 2.725MW. 

IEFFA nhận định, việc tăng tốc triển khai các dự án năng lượng nổi tại khu vực Đông Nam Á là một bước tiến lớn nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững về môi trường khu vực nói riêng và trên thế giới nói chung, đồng thời giúp các nước phụ thuộc vào nhập khẩu than của khu vực có thể khỏi nguy cơ giá nhiên liệu biến động...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà máy năng lượng mặt trời nổi lớn nhất Đông Nam Á tại Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO