Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư vào ASEAN

QUỐC HƯNG 12/01/2022 15:55

(QNO) - Ngày 10.1 vừa qua, Nhật Bản công bố sáng kiến liên quan đến lĩnh vực đầu tư vào Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN).

Tại xưởng lắp ráp ô tô của Nhật Bản ở Indonesia. Ảnh: jakartapost
Xưởng lắp ráp ô tô của Nhật Bản ở Indonesia. Ảnh: jakartapost

Về đầu tư vào chuỗi cung ứng, Bộ trưởng Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản - Koichi Hagiuda cho biết, việc nâng cao năng lực của ASEAN với tư cách là một trung tâm quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và tăng sức hấp dẫn của khu vực ASEAN vô cùng quan trọng đối với tiến trình phục hồi của nền kinh tế Nhật Bản.

Năm ngoái, Nhật Bản chi khoảng 300 triệu USD để hỗ trợ vốn đầu tư vào 92 doanh nghiệp tư nhân đa dạng chuỗi cung ứng tại ASEAN và có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ trong năm nay.

Ông Koichi Hagiuda nhấn mạnh Nhật Bản sẽ đầu tư vào quản lý chuỗi cung ứng kỹ thuật số tại ASEAN. Bước đầu tiên, Nhật Bản sẽ cung cấp khoản hỗ trợ trị giá khoảng 9 triệu USD.

Nhật Bản tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng, số hóa các thủ tục thương mại, ngành công nghiệp mới, đổi mới kỹ thuật số gắn với xây dựng xã hội bền vững.

Chính phủ Nhật Bản cung cấp khoảng 8 triệu USD cho 40 dự án mới trong 2 năm qua để hỗ trợ các liên minh của các công ty Nhật Bản và các công ty ASEAN đưa ra các giải pháp cho các vấn đề xã hội của địa phương.

Cạnh đó, khoảng 9 triệu USD sẽ được cung cấp để thúc đẩy quan hệ đối tác giữa các doanh nghiệp Nhật Bản - ASEAN.

Nhật Bản cũng đẩy mạnh đầu tư vào nguồn nhân lực ASEAN trong thời gian tới. Bản tin của đài truyền hình NHK (Nhật Bản) cho biết, Bộ trưởng Koichi Hagiuda vừa công bố kế hoạch giúp 50.000 công nhân ASEAN trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số và các lĩnh vực khác có việc làm tại các công ty Nhật Bản.

Theo kế hoạch, Chính phủ Nhật Bản sẽ giúp đỡ các công ty của nước này tổ chức các buổi hướng dẫn cho người lao động trước khi bắt đầu công việc hoặc tổ chức thực tập trực tuyến cho 50.000 người trong 5 năm tới.

Kế hoạch của Nhật Bản được cho là nhằm cạnh tranh với Trung Quốc và các nước đang lấn sang khu vực ASEAN để thu hút nhân tài. Tokyo đặt mục tiêu thúc đẩy khả năng cạnh tranh của các công ty Nhật Bản bằng cách hỗ trợ các hoạt động tuyển dụng của họ. Thêm vào đó, Nhật Bản tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ quá trình chuyển đổi năng lượng của ASEAN.

Việc giảm phát thải khí nhà kính tại khu vực ASEAN là vấn đề cấp bách và điều đó chỉ có thể thực hiện được khi có sự đổi mới mang tính đột phá và công nghệ hiệu quả. Nhật Bản sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng ở khu vực châu Á và là quốc gia có tiềm năng đáng kể về đổi mới đột phá đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư vào ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO