Nhiếp ảnh gia Mandy Barker - nhà hoạt động vì môi trường

NAM VIỆT (tổng hợp) 12/12/2022 17:06

(QNO) - Hơn 10 năm qua, nhiếp ảnh gia người Anh - Mandy Barker chu du khắp thế giới thu thập rác nhựa đại dương để tạo ra các tác phẩm bắt mắt nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về ô nhiễm nhựa.

 
Một bộ sưu tập rác nhựa bị đốt cháy một phần, có thể các đồ vật dạt vào bờ biển và sau đó bị đốt cháy hoặc được đốt cháy trên đất liền và thải xuống biển.
 
Những dây câu bị đứt, mắc cạn trong lòng đại dương và kết lại thành khối tròn to trông giống tổ chim. Súp cũng là tên các nhà khoa học đặt cho các mảnh vụn nhựa lơ lửng trên biển.
 
Các nắp nhựa từ ống bánh kẹo Smarties được thu hồi từ bãi biển trên khắp Vương quốc Anh. Hình ảnh cho thấy nhựa trôi nổi trong lòng đại dương trong nhiều thập kỷ mà không bị phân hủy.
 
Ngày 10/1/1992, 12 container trên một chiếc thuyền từ Hồng Kông (Trung Quốc) đến Washington (Mỹ) va chạm do một cơn bão lớn, làm tràn 28 nghìn đồ chơi trẻ em ra biển Bắc Thái Bình Dương. Trong số đó có nhiều rùa nhựa, vịt nhựa, ếch và hải ly...
 
 Đồ vật bằng nhựa như ống kem đánh răng bị thay đổi kết cấu do động vật đại dương nhai hoặc cố gắng nuốt chúng. Tất cả món đồ này được tìm thấy dọc theo bờ biển của một hòn đảo Hy Lạp ở biển Aegean.
Hơn 500 mảnh vụn nhựa đã được tìm thấy trong xác một con chim hải âu con ở dòng hải lưu Bắc Thái Bình Dương. Không giống như những hình ảnh khác trong loạt ảnh, những mảnh vỡ được sắp xếp gọn gàng gợi lên cách rác thải nhựa tích tụ trong cơ thể con vật tội nghiệp.
Hơn 500 mảnh vụn nhựa được tìm thấy trong xác một con chim hải âu con ở dòng hải lưu Bắc Thái Bình Dương. Những mảnh vỡ được sắp xếp gọn gàng gợi lên cách rác thải nhựa tích tụ trong cơ thể con vật tội nghiệp.
Một tàu lưới kéo ở bắc Thái Bình Dương đã “bắt” được hàng trăm mảnh vụn nhựa, trong đó có nhiều súng đồ chơi của trẻ em.  Trận sóng thần ở Nhật Bản năm 2011 đã cuốn đi rất nhiều đồ đạc khỏi đất liền, và đây là những gì còn sót lại (còn khá nguyên vẹn) sau 11 năm. Các vật thể thực tế không nhiều, chúng được photoshop nhiều lần để minh họa cho cuộc sống của các sinh vật bị ảnh hưởng bởi nhựa cũng như lượng nhựa tràn ra Thái Bình Dương do thảm họa.
Một tàu lưới kéo ở Bắc Thái Bình Dương “bắt” được hàng trăm mảnh vụn nhựa, trong đó có nhiều súng đồ chơi của trẻ em. Đây là những gì còn sót lại sau 11 năm trận sóng thần ở Nhật Bản năm 2011. Chúng được photoshop nhiều lần để minh họa cho cuộc sống của các sinh vật bị ảnh hưởng bởi nhựa cũng như lượng nhựa tràn ra Thái Bình Dương do thảm họa.
769 quả bóng nhựa đã được thu thập từ 41 quốc gia và hòn đảo trên thế giới, từ 144 bãi biển khác nhau trong hơn 4 tháng. Hình ảnh được lấy cảm hứng từ World Cup 2014. Ý nghĩa của bức tranh là phơi bày hậu quả nếu con người tiếp tục làm ô nhiễm đại dương.
Có 769 quả bóng nhựa được thu thập từ 41 quốc gia và hòn đảo trên thế giới, từ 144 bãi biển khác nhau trong hơn 4 tháng. Hình ảnh được lấy cảm hứng từ World Cup 2014, phơi bày hậu quả nếu con người tiếp tục làm ô nhiễm đại dương.
Lượng chất thải đồ chơi siêu anh hùng và robot cho thấy đồ chơi không được xử lý đúng cách. Những món đồ được thu thập từ 30 bãi biển khác nhau ở Hong Kong (Trung Quốc) từ năm 2012, phần nào phản ánh truyền thống và văn hóa của người dân nơi đây.
Lượng lớn rác thải từ đồ chơi siêu anh hùng và robot cho thấy đồ chơi không được xử lý đúng cách. Những món đồ được thu thập từ 30 bãi biển khác nhau ở Hồng Kông từ năm 2012.
Vào ngày 23 tháng 7 năm 2012, cơn bão Vicente đã làm lật một container vận chuyển làm đổ 150 tấn hạt nhựa (nurdle) xuống biển. Hạt nhựa này là nguyên liệu thô trong ngành công nghiệp nhựa, được dùng để nấu chảy và tạo thành các vật dụng chúng ta sử dụng hàng ngày (cần 600 hạt nhựa để tạo thành một chai nhựa). Chúng được thiết kế nhỏ gọn để dễ dàng vận chuyển nhưng cũng vì thế mà chúng cũng khó bảo quản và dễ bị rơi rớt khi vận chuyển.
Ngày 23/7/2012, cơn bão Vicente làm lật một container vận chuyển làm đổ 150 tấn hạt nhựa xuống biển. Hạt nhựa này là nguyên liệu thô trong ngành công nghiệp nhựa, được dùng để nấu chảy và tạo thành các vật dụng chúng ta sử dụng hằng ngày như chai nhựa.
Những người bán hàng thường bọc Zongzi (bánh truyền thống của Hồng Kông) trong túi nhựa. Theo truyền thống, bánh thường được gói bằng lá tre, sau đó ném xuống nước (phong tục trong lễ hội Thuyền rồng ở Hồng Kông).
Người bán hàng tại Hồng Kông thường bọc zongzi (bánh truyền thống của Hồng Kông) trong túi nhựa, sau đó ném xuống nước (phong tục trong lễ hội thuyền rồng ở Hồng Kông).
Bộ sưu tập có các loại hoa làm từ nhựa nhân tạo bỏ đi, bao gồm hoa sen, hoa hồng, dương xỉ và lá thường xuân. Đây là những thứ chưa bao giờ thuộc về tự nhiên nhưng cuối cùng lại được trả về tự nhiên.
Bộ sưu tập có các loại hoa làm từ nhựa nhân tạo bỏ đi, bao gồm hoa sen, hoa hồng, dương xỉ và lá thường xuân. Đây là những thứ chưa bao giờ thuộc về tự nhiên nhưng cuối cùng lại được trả về tự nhiên.
The white plastic waste includes disposable plastic, industrial plastic and even hazardous plastic. In nature, no two snowflakes are exactly alike, and this collection of white plastic debris serves as a metaphor for snowflakes. The only difference is that these snowflakes do not melt.
Rác nhựa màu trắng bao gồm nhựa dùng một lần, nhựa công nghiệp và cả nhựa nguy hại. Đây cũng là những bông tuyết không tan chảy.
Nhiếp ảnh gia Mandy Barker thu hồi nhựa ở bờ biển phía tây Scotland. Làm việc với các nhà khoa học, Barker hy vọng các tác phẩm sẽ giúp nâng cao nhận thức về ô nhiễm nhựa ở các đại dương trên thế giới.
Nhiếp ảnh gia Mandy Barker thu hồi nhựa ở bờ biển phía tây Scotland. Làm việc với các nhà khoa học, Barker hy vọng các tác phẩm trên góp phần nâng cao nhận thức về ô nhiễm nhựa ở các đại dương trên thế giới, chung tay giải quyết ô nhiễm nhựa.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiếp ảnh gia Mandy Barker - nhà hoạt động vì môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO