Nhiệt độ trái đất có giảm khi ngày càng xa mặt trời?

AN TRƯƠNG 12/08/2022 17:11

(QNO) - Khoảng cách trung bình từ mặt trời đến trái đất là khoảng 150 triệu kilomet, nhưng điều đó đang thay đổi.

Mặt trời biến khối lượng của nó thành năng lượng cung cấp cho sự sống trên Trái Đất. Ảnh: Shutterstock
Mặt trời biến khối lượng của nó thành năng lượng cung cấp cho sự sống trên trái đất. Ảnh: Shutterstock

Mặt trời và trái đất di chuyển theo những cách có thể dự đoán được và có mối quan hệ ảnh hưởng lẫn nhau. Nhưng có một sự thật rằng, khoảng cách trung bình giữa trái đất và mặt trời không cố định từ năm này sang năm khác.

Trung bình, trái đất cách mặt trời khoảng 150 triệu kilomet. Mặc dù quỹ đạo không phải là hình elip chứ không phải hình tròn hoàn hảo, nhưng theo NASA, khoảng cách của trái đất với mặt trời có thể nằm trong khoảng 147 đến 152 triệu kilomet.

Theo Live Science, khoảng cách trung bình của trái đất so với mặt trời đang tăng lên, nhưng với tốc độ rất chậm, khoảng 6cm mỗi năm. Nguyên nhân khiến trái đất di chuyển khỏi thiên thể lớn nhất trong hệ mặt trời là dấu hiệu cho thấy hệ mặt trời đang bị “lão hóa”. Tác nhân chính đằng sau chuyển động là sự sụt giảm khối lượng liên tục của mặt trời.

Mặt trời liên tục sản xuất năng lượng, vì vậy nó cũng liên tục bị mất khối lượng. Trong suốt thời gian còn lại của mặt trời, ước tính khoảng 5 tỷ năm nữa, NASA dự đoán rằng mặt trời sẽ mất khoảng 0,1% tổng khối lượng theo thời gian trước khi chết hoàn toàn.

“Mặc dù 0,1% nghe có vẻ không nhiều, nhưng trên thực tế, nó là một khối lượng lớn. Khối lượng này gần bằng khối lượng của sao Mộc và gấp khoảng 318 lần khối lượng trái đất” - nhà thiên văn học Brian DiGiorgio tại Đại học California, Mỹ nói với Live Science. Lực hấp dẫn được xác định bởi khối lượng của một vật thể, vì vậy khối lượng nhỏ hơn có nghĩa là lực kéo của mặt trời lên trái đất sẽ yếu đi một chút theo thời gian.

Giống như lực hấp dẫn từ mặt trăng khiến thủy triều của các đại dương lên xuống, lực hấp dẫn của trái đất cũng ảnh hưởng đến mặt trời. Tuy nhiên, các lực thủy triều này có tác động rất yếu đến quỹ đạo của trái đất, khiến trái đất di chuyển ra xa mặt trời chỉ khoảng 0,0003cm mỗi năm.

Mặc dù đang di chuyển ra xa khỏi mặt trời, nhưng nhiệt độ trái đất sẽ không vì vậy mà lạnh hơn. Chuyển động này sẽ giúp hạ nhiệt độ một chút sau một tỷ năm, lúc này năng lượng mặt trời tác động vào trái đất ít hơn khoảng 0,4% so với hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiệt độ trái đất có giảm khi ngày càng xa mặt trời?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO