Nhiều bang tại Australia trong cơn "đại hồng thủy"

NAM VIỆT 14/10/2022 16:21

(QNO) - Hôm nay 14/10, hàng nghìn người trên khắp vùng đông nam Australia được yêu cầu sơ tán khỏi nhà sau những ngày mưa to không ngớt gây lũ quét và nước chảy xiết làm vỡ bờ sông.

Một người dân ngoại ô Melbourne của Australia trên đường sơ tán. Ảnh: Reuters
Một người dân ngoại ô Melbourne của Australia trên đường sơ tán. Ảnh: Reuters

Các quan chức Australia cho biết, nhiều khu vực rộng lớn của bang Victoria, miền Nam New South Wales và các khu vực phía bắc của đảo Tasmania đang chống chọi mưa to kéo dài từ ngày 12/10.

Ông Tim Wiebusch - Giám đốc điều hành dịch vụ khẩn cấp của Victoria nói với các phóng viên: "Các hệ thống sông của chúng ta đang đạt đến mức lũ lớn vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày hôm nay (14/10), cuối tuần này và trong tuần tới".

Nhiều con sông ở Victoria, bao gồm cả Maribyrnong ở phía tây Melbourne và Goulburn xa hơn về phía bắc nước dâng nhanh khiến người dân phải sơ tán vào ban đêm.

Sông Goulburn tại Seymour, cách Melbourne khoảng 100km về phía bắc đạt đỉnh trên mức kỷ lục 7,64m của tháng 5/1974. Hơn 200 cuộc giải cứu lũ lụt vừa được thực hiện bởi các đội khẩn cấp.

"Về thiệt hại tài sản, đường sá, cơ sở hạ tầng công cộng và lượng nước tuyệt đối, điều này sẽ lập kỷ lục mới" - Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews cho biết tại một cuộc họp báo mới đây.

Báo cáo mới nhất của chính quyền vùng đông nam Australia cho thấy khoảng 500 ngôi nhà bị ngập lụt và hư hại trong khi 500 ngôi nhà khác bị nước lũ bao vây xung quanh và gọi đây là một trong những trận lụt tồi tệ nhất của khu vực trong nhiều thập kỷ.

Riêng tại bang Victoria - bang đông dân thứ hai của Australia, lũ lụt làm ngập các con đường, buộc phải đóng cửa trường học và cắt điện đối với 3.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh.

Ngày mai 15/10, chính quyền bang Victoria mở lại một trung tâm cách ly bệnh nhân Covid-19 để làm nơi trú ấn cho người sơ tán.

Tương tự, nhà chức trách tại tại khu vực phía bắc của Tasmania ban hành hàng loạt lệnh sơ tán trong khi mưa lớn khiến 120 tuyến đường của bang bị phong tỏa hoàn toàn. Cơ quan khẩn cấp bang Tasmania cũng phát đi cảnh báo cho người dân về nguy hiểm do nước lũ.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết Chính phủ liên bang đã sẵn sàng hỗ trợ cho các bang bị lũ lụt.

[VIDEO] - Mưa lớn gây ngập lụt buộc phong tỏa nhiều tuyến đường tại Victoria của Australia (Nguồn: abc.net.au):

Theo các chuyên gia thời tiết, lũ lụt kinh hoàng liên tục tấn công bờ biển phía đông của Australia kể từ đầu năm ngoái do hiện tượng thời tiết La Nina kéo dài nhiều năm, mang lại nhiều mưa hơn.

Cụ thể, La Nina hiện kéo dài sang năm thứ 3 liên tiếp và nhiều khả năng tiếp diễn sang cả năm sau, gây ra mưa lớn bất thường tại Australia, khiến hơn 20 người thiệt mạng từ đầu năm đến nay.

La Nina khiến nhiệt độ bề mặt đại dương tại khu vực Đông Thái Bình Dương lạnh hơn bình thường, trong khi vùng nước tại Tây Thái Bình Dương ấm hơn bình thường, tạo ra hơi ẩm khiến mưa trút xuống miền Đông và miền Trung Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều bang tại Australia trong cơn "đại hồng thủy"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO