Nhiều nước cảnh giác bệnh đậu mùa khỉ

NAM VIỆT 27/05/2022 14:15

(QNO) - Dù Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định dịch đậu mùa khỉ vẫn nằm trong tầm kiểm soát, nhiều nước trên thế giới đã triển khai các phương án kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ.

Sân bay Thái Lan áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh đối với hành khách nhập cảnh. Ảnh: Bangkok Post
Sân bay Thái Lan áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh đối với hành khách nhập cảnh. Ảnh: Bangkok Post

Thái Lan sàn lọc vi rút gây bệnh tại sân bay

Dù đến nay chưa gi nhận trường hợp nào, Thái Lan nâng cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ lên mức “cần giám sát chặt chẽ” và thành lập trung tâm hoạt động khẩn cấp để phòng ngừa, giám sát vi rút bệnh đậu mùa khỉ.

Tại các sân bay quốc tế, cơ quan chức năng thu thập mẫu xét nghiệm đối với những hành khách có các triệu chứng liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ như thân nhiệt cao trên 38 độ C, đau họng, đau đầu, đau cơ, đau lưng, phát ban trên cơ thể, mụn nước và đóng vảy…

Bộ trưởng Bộ Y tế Thái Lan - ông Sathit Pitutecha cho biết, tất cả điểm nhập cảnh phải tăng cường giám sát, đặc biệt đối với các hành khách đến từ các quốc gia có ca nhiễm bệnh đậu mua khỉ. Những hành khách này phải quét mã QR, nhận thẻ lưu ý sức khỏe và điền đầy đủ thông tin cần thiết. 

Bỉ cách ly bắt buộc bệnh nhân đậu mùa khỉ

Trong bối cảnh bệnh đậu mùa khỉ bùng phát chủ yếu tại châu Âu và các quốc gia khu vực chạy đua tiêm phòng, Bỉ là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện quy trình cách ly bệnh nhân đậu mùa khỉ trong vòng 21 ngày. Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân phải thận trọng và theo dõi sức khỏe.

Chỉnh phủ Bỉ cho biết, những người nhiễm bệnh phải cách ly tiếp xúc cho đến khi vết thương lành hẳn, thường trong 3 tuần và họ sẽ nhận được hướng dẫn cụ thể về điều này từ bác sĩ điều trị.

Tương tự Bỉ, nhiều nước trên thế giới như Anh, Đức khuyến khích những người có nguy cơ mắc bệnh cao nên tự cách ly trong 21 ngày. 

Bavarian Nordic - hãng sản xuất vắc xin đậu mùa khỉ duy nhất trên thế giới

Hãng sản xuất vắc xin phòng đậu mùa khỉ (vắc xin Imvanex) duy nhất trên thế giới Bavarian Nordic của Đan Mạch cho biết vừa nhận được đơn đặt hàng từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Bavarian Nordic hiện đối thoại với một số chính phủ liên quan đến việc cung cấp vắc xin nhằm giảm thiểu sự bùng phát bệnh đậu mùa ở khỉ, xây dựng các kho dự trữ chuẩn bị cho tương lai.

Theo WHO, các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục gia tăng trên toàn cầu, đến nay ít nhất 220 ca bệnh được xác nhận.

Bộ Y tế Việt Nam khuyến cáo 6 biện pháp phòng chống bệnh đậu mùa khỉ:

- Tránh tiếp xúc gần gũi với người mắc bệnh đậu mùa, tránh tiếp xúc trực tiếp với vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh.

- Thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường.

- Che miệng khi ho, hắt hơi.

- Người có các triệu chứng của trường hợp nghi ngờ, cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời.

- Người có các triệu chứng của trường hợp nghi ngờ cần chủ động tự cách ly và tránh quan hệ tình dục; người xác định mắc bệnh phải được cách ly y tế đến khi điều trị khỏi bệnh.

- Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ cần tránh tiếp xúc với động vật có vú bị bệnh như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng (chết hoặc sống) có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ, không nên ăn hoặc tiếp xúc với động vật hoang dã, không ăn thịt động vật chưa nấu chín kỹ hoặc ăn các sản phẩm của động vật bị nhiễm bệnh.


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều nước cảnh giác bệnh đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO