Nhiều nước Đông Nam Á đón tết cổ truyền

QUỐC HƯNG 14/04/2022 14:50

(QNO) - Giữa tháng 4 hằng năm, người dân tại nhiều quốc gia Đông Nam Á như Lào, Thái Lan, Campuchia chào đón tết cổ truyền dân tộc.

 
Người dân Thái Lan thực hiện nghi lễ tắm Phật trong ngày đầu năm mới. Ảnh: Nation

Trong 3 ngày từ 13 - 15.4, người dân Thái Lan chào mừng lễ hội Songkran hay tết cổ truyền dân tộc với nhiều hoạt động như nghi lễ tắm Phật, rửa tay cho người cao tuổi để bày tỏ lòng thành kính, thờ cúng tổ tiên, biểu diễn văn hóa, âm nhạc, rước kiệu, sum vầy bên gia đình.

Bên cạnh tổ chức các sự kiện tại thành phố lớn trong những ngày tết, Thái Lan tổ chức nhiều hoạt động trước và sau dịp tết kéo dài từ ngày 7 - 25.4 tại nhiều điểm đến như lễ hội di sản âm nhạc Songkran 2022, lễ hội Songkran Phra Pradaeng... để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19, Thái Lan cấm tổ chức các hoạt động té nước tại địa điểm công cộng ngoài những địa điểm mà chính quyền địa phương cho phép. Lễ hội té nước là một nghi thức chào đón năm mới với nhiều điều may mắn, rũ bỏ điều xui của năm cũ.

Như vậy, đây là năm thứ 3 liên tiếp người dân Thái Lan không được hưởng trọn vẹn không khí truyền thống của lễ hội té nước vì đại dịch Covid-19.

 
Đường phố Campuchia lộng lẫy chào đón năm mới. Ảnh: Phnompenhpost 

Tết Chol Chnam Thmay là lễ hội mừng năm mới của người dân Campuchia diễn ra trong 3 ngày từ 14 - 16.4. Họ ước nguyện đón năm mới sang với nhiều điều may mắn, cũng là dịp báo ân với ông bà tổ tiên, đoàn tụ gia đình và cầu mong vụ mùa bội thu.

Sau 2 năm không tổ chức lễ hội truyền thống vì Covid-19, Campuchia quyết định tổ chức các hoạt động mừng năm mới 2022 bình thường khi dịch bệnh đang được kiểm soát.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, tiêm vắc xin ngừa Covid-19 là một yếu tố quan trọng để đất nước vận hành nền kinh tế, đón khách du lịch nước ngoài, tổ chức các sự kiện đón năm mới như thường lệ.

Dẫu vậy, nhà lãnh đạo Campuchia kêu gọi những người đủ điều kiện phải được tiêm chủng và các biện pháp phòng ngừa phải tiếp tục được thực hiện, nhất là trong dịp đón năm mới để ngăn đại dịch bùng phát trở lại. 

Bà Li Ailan Li - đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Campuchia nói: “Chúng ta nên đoàn kết và tận hưởng lễ kỷ niệm quan trọng là tết của người Khmer, đồng thời lưu tâm đến việc thực hành các biện pháp an toàn của Covid-19 để bảo vệ những người chúng ta yêu thương”.

Người dân nhiều quốc gia Đông Nam Á đang bước vào năm mới 2022 với cầu chúc gặp nhiều điều may, đại dịch Covid-19 được ngăn chặn. Ảnh: thaipbsworld
Người dân nhiều quốc gia Đông Nam Á đang bước vào lễ hội mừng năm mới, cầu chúc may mắn, đại dịch Covid-19 được ngăn chặn. Ảnh: Thaipbsworld

Tết cổ truyền tại Lào còn được gọi là lễ hội Bunpimay. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Chính phủ Lào yêu cầu các cơ quan, ban ngành không tổ chức tiệc năm mới nhằm tiết kiệm chi tiêu và làm gương cho người dân.

Bộ Thông tin, văn hóa và du lịch Lào ban hành lệnh cấm tổ chức các hoạt động có nguy cơ làm lây lan dịch Covid-19 trong dịp tết cổ truyền, thậm chí kéo dài lệnh cấm cho đến hết tháng 4.2022.

Cũng như 2 năm trước, việc tổ chức lễ hội mừng năm mới tại Lào với quy mô gia đình và người dân vẫn được phép đi lễ chùa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều nước Đông Nam Á đón tết cổ truyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO