Nhiều nước Đông Nam Á giúp dân vượt "bão giá"

QUỐC HƯNG 06/07/2022 15:51

(QNO) - Nhiều chính phủ tại Đông Nam Á đang thực hiện các biện pháp như "bơm tiền" nhằm giúp người dân vượt qua "bão giá", giải quyết lạm phát tăng vọt từ hệ lụy cuộc xung đột Nga - Ukraine, chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn do Covid-19.

Malaysia trợ cấp cho dầu ăn 4 tỉ RM (0,91 tỉ USD). Ảnh chụp màn hình
Malaysia trợ cấp cho dầu ăn 4 tỷ RM. Ảnh: Bloomberg

Lạm phát lương thực tại Malaysia đang ở mức cao nhất trong vòng 11 năm qua với mức 5,2%. Cuối tuần qua, Thủ tướng Malaysia - Ismail Sabri Yaakob cho biết, Chính phủ đang thực hiện các bước để giải quyết tình trạng chi phí sinh hoạt tăng cao.

Cụ thể, Chính phủ Malaysia sẽ chi khoảng 70 tỷ RM cho các khoản trợ cấp trong năm nay. Đây là gói hỗ trợ cao nhất trong lịch sử của đất nước này nhằm kiềm chế sự tăng vọt của chi phí xăng, dầu diesel, khí hóa lỏng, dầu ăn, bột mì và điện.

Trong đó, hơn 700 triệu RM đã được phân bổ để duy trì giới hạn giá 9,4 RM mỗi kilôgam đối với thịt gà, 4 tỷ RM trợ cấp cho dầu ăn - gần gấp đôi mức 2,2 tỷ RM của năm ngoái.

Theo Bộ trưởng Tài chính Malaysia - Tengku Zafrul Aziz, nếu không có trợ cấp của Chính phủ, tỷ lệ lạm phát của Malaysia trong tháng 5 có thể lên tới 11,4%.

Sau 2 lần phát tiền mặt cho các hộ gia đình có thu nhập thấp, Thủ tướng Malaysia tuyên bố có thể sẽ có thêm lần thứ 3.

Lạm phát của Thái Lan đang ở mức cao nhất trong 14 năm, vượt mốc 7% vào tháng 5 vừa qua.

Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) của Thái Lan dự kiến ​​sẽ thành lập một nhóm chuyên gia đặc biệt để giải quyết cuộc khủng hoảng nhiên liệu và lương thực của đất nước. 

Tổng Thư ký NSC - Supot Malaniyom cho biết, nhóm nghiên cứu và các cơ quan liên quan sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng trong 3 giai đoạn cho đến cuối năm sau, đặc biệt tập trung ổn định giá cả hàng hóa, nhiên liệu vốn đang làm trầm trọng thêm lạm phát.

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan - ông Arkhom Termpittayapaisith tiết lộ, Chính phủ Thái sẽ tìm cách tăng lương cho nhân viên khu vực tư nhân để giúp họ đối phó với chi phí sinh hoạt gia tăng.

Ông Arkhom dự báo lạm phát của Thái Lan vẫn ở mức cao trong phần còn lại của năm nay. Một trong các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ Thái Lan là trợ giá khí đốt cho người thu nhập thấp.

Giá nhiên liệu được hiển thị trên màn hình tại một trạm xăng ở Bangkok,
Giá nhiên liệu tại Thái Lan tăng cao. Ảnh: Bangkokpost

Lạm phát giá nhập khẩu là nguyên nhân gây tăng giá lớn nhất ở Singapore bởi đảo quốc sư tử này mua hầu hết mọi thứ mà họ tiêu dùng từ nước ngoài.

Tháng 6 vừa qua, Singapore công bố kế hoạch trị giá 1,5 tỷ đô la Singapore để bảo vệ các hộ gia đình có thu nhập thấp khỏi chi phí sinh hoạt tăng cao.

Ví như, những cá nhân có thu nhập năm dưới 34.000 đô la Singapore sẽ được hỗ trợ tối đa 300 đô la Singapore vào tháng 8 tới. Tài xế taxi và người giao hàng đang gặp khó khăn với giá nhiên liệu cao sẽ nhận được khoản hỗ trợ từ 150 - 300 đô la Singapore...

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Indonesia (BPS), tỷ lệ lạm phát của nước này trong tháng 5.2022 tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 12.2017.

Tờ asia.nikkei (Nhật Bản) cho biết, các khoản thanh toán bằng tiền mặt đang được chuyển đến khoảng 20 triệu hộ gia đình và 2,5 triệu người bán đồ ăn đường phố tại Indonesia để ứng phó với tình trạng giá dầu ăn tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều nước Đông Nam Á giúp dân vượt "bão giá"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO