Nhiều nước thắt chặt phòng Covid-19 dịp cuối năm

NAM VIỆT 19/12/2021 16:08

(QNO) - Tình hình đại dịch Covid-19 ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt với sự xuất hiện biến thể Omicron khiến nhiều quốc gia tăng cường thắt chặt biện pháp phòng dịch.

 
Thủ tướng Pháp Jean Castex phát biểu trên truyền hình về việc siết chặt quy định phòng dịch Covid-19. Ảnh: AP

Chính quyền thành phố Paris (Pháp) thông báo hủy bỏ bắn pháo hoa truyền thống được tổ chức tại đại lộ Champs-Élysées vào thời khắc giao thừa chào đón năm mới 2022 trong bối cảnh lo ngại về biến thể Omicron.

Thủ tướng Pháp Jean Castex phát biểu trên truyền hình: “Hy vọng rằng năm 2022 sẽ cho phép chúng ta trải qua những khoảng thời gian hạnh phúc bên nhau và chúng tôi chúc các bạn có một lễ kỷ niệm cuối năm tuyệt vời bên những người thân yêu của mình”.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cho biết nước này sẽ chuẩn bị kế hoạch đối phó với tình huống y tế khẩn cấp trong bối cảnh các trường hợp nhiễm biến thể Omicron tăng vọt.

Trước đó, Pháp thắt chặt các hạn chế đi lại giữa các biên giới trong nỗ lực chống lại sự lây lan chủng mới của Covid-19.

Hội đồng Liên bang Đức (Thượng viện) vừa thông qua đề xuất của Chính phủ cấm đốt pháo hoa trong thời khắc đón giao thừa để tránh nguy cơ tăng thêm gánh nặng cho các bệnh viện vốn đang quá tải do bệnh nhân Covid-19.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố tất cả cửa hàng và dịch vụ không thiết yếu, bao gồm nhà hàng, tiệm làm tóc, bảo tàng và phòng tập thể dục buộc phải đóng cửa từ ngày 19.12 đến 14.1.2022. Tất cả trường học tại Hà Lan sẽ đóng cửa đến ít nhất ngày 9.1.2022.

Cũng trong thời gian này, các hộ gia đình không được đón quá 2 khách và các cuộc tụ tập bên ngoài cũng được giới hạn ở mức tối đa là 2 người, ngoại trừ vào Giáng sinh và đêm giao thừa, khi đó sẽ được mở rộng cho 4 khách.

“Hà Lan đang đóng cửa một lần nữa. Điều đó là khó tránh khỏi vì làn sóng thứ năm đang đến với chúng ta với biến thể Omicron” - Thủ tướng Mark Rutte phát biểu.

Thành phố Amsterdam (Hà Lan) từng nhộn nhịp, nay vắng bóng vì Covid-19. Ảnh: Reuters
Thành phố Amsterdam (Hà Lan) vắng bóng du khách vì Covid-19. Ảnh: Reuters

Các trường hợp lây nhiễm biến thể Omicron tại Hà Lan tăng lên kể từ lần đầu tiên được phát hiện ở Hà Lan cách đây hơn 3 tuần. Các bệnh viện đang phải vật lộn với số lượng lớn bệnh nhân Covid-19.

Trong khi hơn 85% dân số Hà Lan trưởng thành đến nay được tiêm chủng thì chưa đến 9% người trưởng thành được tiêm nhắc lại - một trong những tỷ lệ thấp nhất ở châu Âu.

Kể từ hôm qua 18.12, Hàn Quốc tái áp đặt một số biện pháp nghiêm ngặt phòng chống Covid-19 như các buổi gặp gỡ riêng tư được giới hạn không quá 4 người; hàng ăn, quán cà phê, quán bar buộc phải đóng cửa vào 21 giờ...

Bộ Giáo dục Hàn Quốc yêu cầu các trường ở khu vực Seoul trở lại học online ít nhất một tuần, bắt đầu từ 20.12.

Tính đến ngày 19.12, Hàn Quốc báo cáo có khoảng 170 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, đánh dấu sự đảo ngược kế hoạch “sống chung với Covid-19” của Chính phủ bắt đầu vào tháng trước.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể Omicron đến nay được ghi nhận ở khoảng 90 quốc gia, vùng lãnh thổ. Một số nước có bằng chứng về sự lây lan trong cộng đồng và Omicron có thể trở thành biến thể thống trị trong những tuần tới.

Còn theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, nguy cơ gây tái nhiễm Covid-19 của Omicron cao gấp 5 lần Delta và không có dấu hiệu cho thấy nó ít nghiêm trọng hơn so với chủng trước của SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều nước thắt chặt phòng Covid-19 dịp cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO