Nhiều nước tiếp nhận trở lại lao động nước ngoài

QUỐC HƯNG 22/11/2021 15:48

(QNO) - Sau nhiều tháng đóng cửa biên giới do đại dịch Covid-19, chính phủ nhiều nước tiếp nhận trở lại lao động nước ngoài có chọn lọc để bù đắp thiếu hụt lao động trong nước.

Lao động nước ngoài theo mùa vụ tại Australia. Ảnh: eastasiaforum
Lao động nước ngoài theo mùa vụ tại Australia. Ảnh: eastasiaforum

Chính phủ Australia bắt đầu đón 200.000 sinh viên và công nhân lành nghề nhiều nước mà không cần cách ly khi đất nước tiếp tục nới lỏng các hạn chế vào tuần tới. Tuy nhiên, người đến Australia phải hoàn tất tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trước đó.

Thủ tướng Australia - Scott Morrison cho biết: “Sự trở lại của công nhân lành nghề và sinh viên quốc tế là một cột mốc quan trọng trong kế hoạch sống chung với đại dịch Covid-19 của Australia”.

Theo khảo sát, lao động nước ngoài cung ứng 10% nguồn nhân lực cùng kỹ năng ngắn hạn cho thị trường lao động Australia trong các lĩnh vực chính như nông nghiệp, khách sạn, xây dựng và chăm sóc sức khỏe.

Trong tháng này, Hàn Quốc dỡ bỏ một phần hạn chế đối với lượng lao động nhập cư khi quốc gia này vừa thực hiện các bước để trở lại trạng thái bình thường mới. Chính phủ Hàn Quốc cho phép tất cả lao động nước ngoài nhập cảnh từ 16 quốc gia, trong đó có Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc.

Tuy nhiên, tất cả lao động nhập cư phải có kết quả âm tính với xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) tiến hành tại các bệnh viện địa phương được chỉ định trong vòng 72 giờ trước khi lên chuyến bay đến Hàn Quốc.

Ngoài ra, dù có được tiêm chủng đầy đủ hay không, lao động nhập cư đều phải trải qua 10 ngày cách ly bắt buộc tại cơ sở do Nhà nước Hàn Quốc điều hành.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hàn Quốc cũng như các trang trại đang gặp khó khăn về tình trạng thiếu nhân lực do lượng lao động nhập cư giảm mạnh. 

Malaysia chuẩn bị cho phép lao động quốc tế trở lại sau gần 16 tháng gián đoạn do đại dịch. Nhiều ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia Đông Nam Á này phụ thuộc vào khoảng 2 triệu lao động nhập cư trong lĩnh vực sản xuất từ dầu cọ, găng tay cao su cho đến linh kiện điện thoại iPhone.

Lao động nước ngoài làm việc tại một nhà máy sản xuất ở Nhật Bản. Ảnh: Kyodo
Lao động nước ngoài làm việc tại một công ty may mặc ở Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Đài Loan (Trung Quốc) thông báo về việc mở cửa trở lại tiếp nhận lao động nước ngoài trong tháng 11.2021 và dự kiến tiếp nhận cho đến tháng 12.2021 phụ thuộc vào việc các nước cung ứng lao động đáp ứng các điều kiện phòng dịch mà Đài Loan đề nghị.

Tuần trước, một quan chức Bộ Tư pháp Nhật Bản tiết lộ, Nhật Bản đang tìm cách cho phép người nước ngoài làm một số công việc “cổ xanh” - lao động chân tay được trả lương theo giờ và không được mang theo gia đình, ở lại vô thời hạn bắt đầu từ năm tài chính 2022. Đây được xem là sự thay đổi lớn đối với một quốc gia từ lâu đã đóng cửa với người nhập cư.

Nếu được thông qua, những người lao động như vậy, trong đó có nhiều lao động từ Việt Nam và Trung Quốc sẽ được phép gia hạn thị thực vô thời hạn.

Tuy nhiên, người phát ngôn viên hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản - Hirokazu Matsuno nhấn mạnh, bất kỳ thay đổi nào sẽ không có nghĩa là tự động có quyền thường trú nhân, mà sẽ yêu cầu một quy trình nộp đơn riêng biệt.

Tính đến cuối năm 2020, Nhật Bản có 1,72 triệu lao động nước ngoài, trong tổng dân số 125,8 triệu người và chỉ chiếm 2,5% dân số đang làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều nước tiếp nhận trở lại lao động nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO