Nhiều quốc gia tăng cường biện pháp đối phó dịch viêm phổi do vi rút corona

QUỐC HƯNG 24/01/2020 09:53

(QNO) - Trung Quốc nỗ lực hạn chế lây lan chủng vi rút corona mới gây bệnh viêm phổi cấp khiến nhiều người chết tại nước này. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới cũng đã phát hiện ca nhiễm vi rút corona mới.

Hàng loạt các sân bay tại nhiều nước đặt máy đo thân nhiệt để kiểm soát, ngăn chặn sự xâm nhập của vi rút corona. Ảnh: Reuters
Hàng loạt sân bay tại nhiều nước trên thế giới đặt máy đo thân nhiệt để kiểm soát, ngăn chặn sự xâm nhập của vi rút corona. Ảnh: Reuters

Tính đến ngày 23.1, Trung Quốc xác nhận có khoảng 600 ca nhiễm vi rút corona vốn bùng phát từ cuối năm ngoái, trong đó đã có 18 người tử vong.

Các chuyên gia y tế lo ngại đà lây nhiễm vi rút corona sẽ tăng tốc trong bối cảnh hàng trăm triệu dân Trung Quốc di chuyển bên trong và ngoài nước trong mùa nghỉ Tết Nguyên đán 2020.

Để ứng phó, Trung Quốc vừa ban hành lệnh phong tỏa thành phố Vũ Hán - tâm điểm ổ dịch viêm phổi cấp do vi rút corona mới và 2 thành phố lân cận là Hoàng Cương và Ngạc Châu, cũng thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Theo đó, hầu hết phương tiện giao thông công cộng tại 3 thành phố này như tàu hỏa, xe buýt, tàu thuyền được lệnh tạm ngừng hoạt động trong khi một số sân bay tạm đóng cửa.

Ngoài ra, tổng cộng hơn 20 triệu dân của 3 thành phố trên cũng nhận được thông báo không rời khỏi nơi cư trú trừ một số trường hợp đặc biệt bất khả kháng.

Nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Mỹ thông báo phát hiện ca nhiễm vi rút corona mới. Ngày 23.1, Việt Nam cũng xác nhận 2 người Trung Quốc đang sống tại Việt Nam được xét nghiệm dương tính với vi rút corona mới, được cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy và đang dần hồi phục.

Để ngăn chặn xâm nhập và lây lan vi rút corona mới, rất nhiều quốc gia đang được đặt trong tình trạng báo động tối đa cũng như triển khai các biện pháp, đặc biệt là siết chặt kiểm soát hành khách Trung Quốc nhập cảnh vào.

Bắc Kinh hủy bỏ các lễ hội chào mừng năm mới do lo ngại diễn biến phức tạp của vi rút corona. Ành: AFP
Bắc Kinh hủy bỏ các lễ hội chào mừng năm mới do lo ngại diễn biến phức tạp của vi rút corona. Ảnh: AFP

Như Singapore lắp đặt 35 máy quét thân nhiệt tại toàn bộ 4 nhà ga ở sân bay Changi. Tất cả hành khách trên các chuyến bay từ Trung Quốc qua sân bay này đều được quét thân nhiệt.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo vừa triệu tập các bộ trưởng nhằm đưa ra các phương án cần thiết như hướng dẫn các quan chức thuộc cơ quan quản lý nhập cư và kiểm dịch tại các cảng hàng không và đường biển để theo dõi, cách ly những người có triệu chứng của bệnh, nhất là khách du lịch từ Trung Quốc để kịp thời ngăn chặn vi rút corona.

Hàn Quốc đang tăng cường sàng lọc hành khách đến sân bay và cảng biển, đặc biệt là bất kỳ từ Vũ Hán hoặc các vùng lân cận của Trung Quốc. Thái Lan cũng đặt máy đo thân nhiệt kiểm tra toàn bộ hành khách từ những nơi có nguy cơ cao ở Trung Quốc nhập cảnh tại các sân bay Băng Cốc, Chiang Mai, Phuket và Krabi. Những hành khách nào có dấu hiệu bị sốt sẽ bị cách ly trong 24 tiếng đồng hồ để theo dõi… 

Chủng vi rút corona mới, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gọi là 2019-nCoV. Các triệu chứng biểu hiện của nhiễm vi rút corona gồm chảy nước mũi, ho, đau họng, đau đầu, có thể kéo dài trong vài ngày. Hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị hay vắc xin phòng bệnh. Đặc biệt nguy hiểm khi đã có bằng chứng lây lan vi rút corona từ người sang người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều quốc gia tăng cường biện pháp đối phó dịch viêm phổi do vi rút corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO