Những đại gia công nghệ thu lợi nhuận khủng trong đại dịch

KIM OANH 28/07/2021 16:12

(QNO) - Apple, Microsoft và Google (thuộc Alphabet Inc.) vừa báo cáo tổng thu lợi nhuận hơn 50 tỷ USD trong quý II.2021, nâng tổng giá trị thị trường của cả ba đạt 6.400 tỷ USD, cao gấp đôi khi đại dịch Covid-19 bắt đầu cách đây 16 tháng.

Một quầy giới thiệu sản phẩm của Apple. Ảnh: AP
Quầy giới thiệu sản phẩm của Apple. Ảnh: AP

Apple

Mẫu iPhone đầu tiên của Apple hay iPhone 12 có khả năng kết nối với mạng không dây 5G cực nhanh, tiếp tục mang lại sự gia tăng lớn về doanh thu và lợi nhuận hàng quý cho công ty được xem có giá trị nhất về công nghệ. iPhone 12 sẽ trở thành mẫu điện thoại phổ biến nhất của Apple trong vài năm tới.

Tuy nhiên, trong một hội nghị gần đây, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook lo ngại rằng biến thể Delta của vi rút SARS-CoV-2 đang lan rộng toàn cầu có thể tác động không nhỏ đến doanh thu của Apple trong 6 tháng cuối năm.

Sự không chắc chắn đó khiến Apple phải trì hoãn việc hàng loạt nhân viên trở lại văn phòng của mình từ tháng 9 đến tháng 10 tới. Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng của Apple đều đã mở cửa.

Tổng doanh số bán iPhone của Apple đạt gần 40 tỷ USD trong quý II.2021, tăng 50% so với một năm trước. Một trong số thách thức sắp tới của Apple là liệu tình trạng thiếu chip máy tính và các bộ phận quan trọng khác có buộc công ty phải trì hoãn sản xuất iPhone trong năm nay như từng xảy ra vào năm ngoái hay không.

Alphabet

Thu nhập của Google đã cải thiện rõ rệt so với khoảng thời gian một năm trước, khi đại dịch bắt đầu tác động chi tiêu của người tiêu dùng và đối tác công ty này.

Giờ đây, các quốc gia trên thế giới đồng loạt triển khai tiêm phòng đại trà vắc xin cho người dân để cuộc sống được trở lại bình thường khiến thúc đẩy các nhà quảng cáo cũng chi tiêu nhiều hơn, trong đó một phần lớn thuộc về Google và công ty mẹ là Alphabet.

Doanh thu của các gã khổng lồ được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố trong đại dịch như học tập, làm việc, mua sắm, tương tác xã hội từ xa. Ảnh: Gettyiamge
Học tập, làm việc, mua sắm, tương tác xã hội... gia tăng qua các kênh trực tuyến và thiết bị công nghệ. Ảnh: Gettyiamge

Doanh thu quảng cáo của Google tăng 69% lên 50,44 tỷ USD. Theo Giám đốc điều hành Sundar Pichai là nhờ “làn sóng tăng” của hoạt động trực tuyến giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Bán lẻ, cùng với quảng cáo du lịch và giải trí là những yếu tố đóng góp lớn nhất vào việc tăng doanh thu của gã khổng lồ công nghệ này với tổng doanh thu tăng 62% so với năm ngoái lên 61,88 tỷ USD.

Microsoft

Các nhà phân tích từng kỳ vọng Microsoft kiếm được 1,91 USD trên mỗi cổ phiếu trong quý II.2021 với doanh thu 44,1 tỷ USD.

Lợi nhuận của Microsoft tăng vọt trong suốt đại dịch nhờ vào nhu cầu liên tục đối với phần mềm và các dịch vụ điện toán đám mây của hãng để phục vụ làm việc và học tập từ xa.

Tăng trưởng doanh số bán các dịch vụ đám mây của Microsoft, vốn cạnh tranh với Amazon và các công ty khác, và các công cụ năng suất Office để xử lý tài liệu công việc và email đều vượt qua mức tăng trưởng doanh thu tổng thể. Trụ cột lịch sử của công ty - máy tính cá nhân chỉ tăng 9% trong quý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những đại gia công nghệ thu lợi nhuận khủng trong đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO