Nicole Oliveira - nhà thiên văn học trẻ tuổi nhất thế giới

NAM VIỆT 09/10/2021 06:21

Mới 8 tuổi, Nicole Oliveira (Brazil) tham gia một chương trình liên kết với Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) để tìm kiếm các tiểu hành tinh và cô bé đã phát hiện ra 18 thiên thể.

Nhà thiên văn học năm nay 8 tuổi Nicole Oliveira. Ảnh: Dailymail
Nhà thiên văn học năm nay 8 tuổi Nicole Oliveira. Ảnh: Dailymail

Dự án khoa học công dân có tên là Asteroid Hunters (Thợ săn hành tinh), được điều hành bởi Tổ chức hợp tác tìm kiếm thiên văn quốc tế (IASC), liên kết với NASA nhằm giới thiệu những người trẻ tuổi trên khắp thế giới đến với khoa học bằng cách cho họ cơ hội thực hiện những khám phá không gian của riêng mình.

Nicole Oliveira sẽ được đặt tên theo các tiểu hành tinh mà cô bé khám phá nếu chúng được công nhận. Còn Oliveira nói với hãng tin AFP rằng cô thích đặt các tiểu hành tinh đó theo tên các nhà khoa học Brazil và các thành viên trong gia đình, như mẹ và cha cô.

Mặc dù quá trình xác nhận này có thể mất đến 5 năm, phát hiện của Nicole Oliveira gây nhiều chú ý trong giới thiên văn học với sứ mệnh của nhà thiên văn học nhỏ tuổi nhất thế giới đến nay.

Heliomarzio Rodrigues Moreira, giáo viên thiên văn của Oliveira phát biểu: “Điều quan trọng nhất là cô bé chia sẻ kiến ​​thức của mình và truyền cảm hứng khám phá khoa học với những đứa trẻ khác. Cô bé đóng góp vào việc phổ biến khoa học”. Chính vì thế, NASA đã trao các chứng nhận để ghi nhận những nỗ lực này của Nicole Oliveira.

Theo gia đình, Nicole Oliveira dán đầy căn phòng của em các áp phích về hệ mặt trời, các tên lửa thu nhỏ và các nhân vật trong phim điện ảnh Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) - loạt phim kể về những cuộc phiêu lưu của các nhân vật khác nhau tại một thiên hà xa xôi.

Nicole Oliveira cũng dành nhiều thời làm việc trên máy tính với hai màn hình lớn để nghiên cứu hình ảnh bầu trời đêm do kính thiên văn chụp, từ đó tìm kiếm các thiên thể trong không gian.

Bà Zilma Janaca, mẹ của Oliveira cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng niềm đam mê thiên văn học này rất nghiêm túc khi Nicole Oliveira ước muốn chúng tôi tặng một chiếc kính thiên văn làm quà sinh nhật khi em 4 tuổi. Thậm chí lúc 2 tuổi, Oliveira muốn mẹ hái cho em một vì sao sáng trên bầu trời. Rồi đến sinh nhật 7 tuổi, Oliveira cũng được bạn bè tặng một chiếc kính thiên văn thực sự”.

Bên cạnh chia sẻ kiến thức về các vấn đề như tiểu hành tinh và không gian với bạn bè, trên kênh Youtube của mình, Nicole Oliveira từng thực hiện phỏng vấn những nhân vật có ảnh hưởng như nhà thiên văn học người Brazil Duilia de Mello - người tham gia khám phá siêu tân tinh có tên SN1997D.

Năm ngoái, Oliveira có cơ hội gặp gỡ Bộ trưởng Khoa học và công nghệ Brazil cũng như với phi hành gia Marcos Pontes, người Brazil duy nhất cho đến nay đã từng lên vũ trụ…

Cạnh đó, Oliveira còn được mời diễn thuyết về chủ đề thiên văn học tại các trường học và các dịp khác nhau tại quê hương. Bộ Khoa học và công nghệ Brazil từng mời Oliveira phát biểu tại “Hội thảo quốc tế về thiên văn học và hàng không” và nhiều hội thảo liên quan khác… Nhiều nhà nghiên cứu cũng chấp nhận lời mời của Oliveira tham gia các chương trình để cùng chia sẻ thêm kiến ​​thức về thiên văn học với khán giả.

Nói về ước mơ, Oliveira muốn trở thành một kỹ sư hàng không vũ trụ và chế tạo tên lửa khi cô lớn lên và hy vọng một ngày nào đó sẽ đến được trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida (Mỹ) để xem các tên lửa.

Đầu năm nay, gia đình của Oliveira chuyển từ quê hương Maceio đến Fortaleza ở miền ở đông bắc Brazil cách Maceio khoảng 1.000 cây số sau khi Oliveira nhận được học bổng tại một ngôi trường danh giá của thành phố này. Nicole Oliveira nói: “Tôi cũng muốn tất cả trẻ em ở Brazil được tiếp cận với khoa học”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nicole Oliveira - nhà thiên văn học trẻ tuổi nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO