Nỗ lực khai thông kênh đào Suez

QUỐC HƯNG 28/03/2021 17:06

(QNO) - Các nỗ lực giải cứu con tàu khổng lồ mắc kẹt tại kênh đào Suez (Ai Cập) đã bước qua ngày thứ 6 và bắt đầu có dấu hiệu tích cực.

Hình ảnh vệ tinh về con tàu mắc kẹt và cuộc giải cứu con tàu đang được tiến hành khẩn trương. Ảnh: Maxar
Hình ảnh vệ tinh về con tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez và cuộc giải cứu con tàu đang được tiến hành khẩn trương. Ảnh: Maxar

Người đứng đầu Cơ quan Quản lý kênh đào Suez - Osama Rabie vừa cho biết trong một cuộc họp báo rằng bánh lái và chân vịt của con tàu đã di chuyển, gọi đó là một “dấu hiệu tích cực”.

Hiện công việc hút thêm cát quanh con tàu vẫn tiếp diễn và con tàu được hy vọng có thể di chuyển hay hoạt động trở lại tùy thuộc vào khả năng đáp ứng của con tàu khi thủy triều lên, sớm nhất là vào đầu tuần tới.  

Ông Osama Rabie cũng tiết lộ gió mạnh và các yếu tố thời tiết không phải là nguyên nhân chính khiến con tàu mắc kẹt mà có thể do lỗi kỹ thuật hoặc con người. Kết quả cuối cùng sẽ được chính thức công bố sau khi một cuộc điều tra được mở ra.

Trước đó vào ngày 23.3, tàu Ever Given dài 400m, thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản Shoei Kisen KK bị mắc kẹt ở kênh đào Suez.

Sự cố này gây chấn động dư luận bởi khiến kênh đào Suez - một trong những tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới, nơi khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua, bị tắc nghẽn. Khi xảy ra sự cố, hơn 300 tàu đang chờ để đi qua tuyến đường thủy quan trọng này. 

Theo thống kê, việc con tàu bị mắc cạn đang làm tắc nghẽn 9,6 tỷ USD hàng hóa mỗi ngày giữa châu Á và châu Âu. Còn Ai Cập cũng thất thu hàng chục triệu USD mỗi ngày khi đoạn kênh đào bị đóng cửa.

Các nhà phân tích cho biết sự cố tàu Ever Given càng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đã chịu nhiều thiếu hụt và chậm trễ trong quá trình vận chuyển kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực khai thông kênh đào Suez
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO