Nông dân Ấn Độ học cách ứng phó biến đổi khí hậu

NAM VIỆT 06/09/2021 16:13

(QNO) - Các lớp học mang tên “bầu trời mở” (open sky) đang giúp nhiều nông dân tại bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ cải thiện năng suất cây trồng và thu nhập, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Nhiều nống dân Ấn Độ tham gia lớp học về thích ứng với biến đổi khí hậu trong sản xuất nông nghiệp. Ảnh: WB
Một lớp học “bầu trời mở” tại Ấn Độ. Ảnh: WB

Huyện Marathwada của bang Maharashtra hạn hán thường xuyên. Một nhóm nông dân đi thăm dò các cánh đồng nơi rau, hoa quả phát triển tươi tốt và đặt một số câu hỏi cho người chủ trang trại đó như đã chọn loại cây nào để trồng, sử dụng phân bón gì, hệ thống tưới tiêu cho cánh đồng ra sao trong điều kiện nắng hạn, khan hiếm nước.

Ngay sau đó, chủ trang trại chia sẻ kinh nghiệm về phương thức chọn giống cây trồng phù hợp, phương pháp canh tác một cách tốt nhất trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Cứ như thế, đến nay có hơn 4.000 lớp học “bầu trời mở” được thành lập tại bang Maharashtra để giúp người dân địa phương và vùng cận biên ứng dụng những tiến bộ của khoa học, sản xuất thông minh, thích ứng tốt hơn với BĐKH.

Bang Maharashtra là nơi sinh sống của hơn 15 triệu nông dân, diện tích đất canh tác chiếm hơn 50%. Song, BĐKH đã và đang ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp ở một số huyện thường xuyên bị hạn hán của bang.

Bên cạnh dự án Maharashtra về nông nghiệp thích ứng với khí hậu trị giá 600 triệu USD do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, những lớp học “bầu trời mở” giúp nông dân học cách chuẩn bị tốt nhất từ đất canh tác, cây trồng, mô hình nông nghiệp hữu cơ chi phí thấp, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón trên cùng đơn vị diện tích, bảo vệ môi trường đến kỹ thuật tiết kiệm nước.

Ngoài ra, nông dân cũng tải ứng dụng thông tin về nguồn nước do Viện Công nghệ Ấn Độ ở Mumbai phát triển để cập nhật thông tin dự báo thời tiết, tình trạng nước mặt và nước ngầm cũng như nhu cầu nước thực tế và khả năng cung cấp trong mùa vụ.

Lớp học “bầu trowuf nở“Vợ chồng nông dân Rajabhau Yadav and his wife Vimal Rajabhu Yadav cảm thấy lạc lạc quan hơn từ lớp học về
Lớp học “bầu trời mở” góp phần giúp vợ chồng nông dân Rajabhau Yadav có vụ mùa năng suất cao hơn. Ảnh: WB

Ông Rajabhau Yadav và vợ Vimal Rajabhu Yadav là nông dân làm vườn ở làng Ekruga thuộc huyện Osmanabad - một huyện thường xuyên bị hạn hán ở Maharashtra. Cùng với một khoản hỗ trợ nhỏ bằng tiền của dự án Maharashtra, họ sử dụng các phương pháp canh tác thông minh với khí hậu để thu về một mùa vụ tươi tốt, nâng cao năng suất và giá trị cây trồng. 

Ông Rajabhau Yadav cho biết, lớp học “bầu trời mở” với canh tác thông minh với khí hậu giúp giảm khoảng 20% ​​chi phí đầu vào và tăng khoảng 30% thu nhập từ nông trại.

Dự án Maharashtra, lớp học “bầu trời mở” mang tính đột phá ở Ấn Độ chứng minh rằng việc giải quyết những khoảng cách kiến ​​thức nghiêm trọng giữa những người sở hữu đất canh tác có thể cải thiện đáng kể năng suất, sự thịnh vượng của nông dân và tính bền vững của môi trường... trong điều kiện BĐKH toàn cầu. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Ấn Độ học cách ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO