Nông dân Jordan dùng AI ngăn chặn sâu bọ hại cây trồng

QUỐC HƯNG 07/03/2023 16:08

(QNO) - Nông dân tại Jordan sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện và tiêu diệt sâu bọ hại cây trồng, giúp trang trại giảm sử dụng hóa chất và giảm thiệt hại cho nhà nông.

 
Sử dụng công nghệ Al để chăm sóc cây trồng tại Jordan. Ảnh: Aljazeera

Năm 2012, Zeid Sinokrot - kỹ sư thất nghiệp tại Jordan quyết định tham gia công việc kinh doanh của gia đình, trồng trang trại chà là bên ngoài thành cổ Jericho nằm ở bờ Tây Palestine.

Nhưng trang trại chà là của Zeid Sinokrot bắt đầu chết từng cây một khi bị côn trùng ăn từ bên trong mà không thể nhìn thấy cho đến khi cây đổ rạp. Bốn năm sau, gia đình Zeid Sinokrot bán trang trại.

"Tôi biết mình muốn tìm giải pháp cho vấn đề đó" - Sinokrot nói với hãng tin Al Jazeera.

Khi đó, trang trại của gia đình Sinokrot bị mọt cọ đỏ tấn công. Đây là loại côn trùng nhỏ có nguồn gốc từ Nam Á, tấn công hơn 40 loại cọ và gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD ở Trung Đông, châu Phi và Bắc Mỹ hằng năm.

Đáng chú ý, các loài côn trùng gây hại dành 80% cuộc đời của chúng bên trong cây và gần như vô hình cho đến khi quá muộn để phát hiện, khiến nông dân có rất ít biện pháp phòng vệ ngoài việc tưới tiêu bằng thuốc trừ sâu bên ngoài thân cây.

Nhưng nông nghiệp thông minh với việc sử dụng công nghệ AI để phát hiện sâu bệnh giúp nông dân Jordan ngăn chặn kịp thời sâu bọ, côn trùng tấn công mùa màng mà không cần sử dụng nhiều hóa chất như trước đây. 

 
Kết nối ứng dụng Palmear bảo vệ mùa màng ở Jordan. Ảnh: Aljazeera

Công ty khởi nghiệp Palmear của Zeid Sinokrot sử dụng AI âm thanh để giải mã tiếng động nhỏ trong cây trồng mà chỉ cần xuyên kim qua lớp vỏ mềm, loang lổ ở gốc cây cùng một chiếc micro nhỏ ở đầu kim để "lắng nghe" bên trong thân cây.

Thiết bị cầm tay của Sinokrot có thể ghi lại những âm thanh này và lọc chúng thông qua một thuật toán trong ứng dụng Palmear, cho phép phát hiện sớm bất kỳ trường hợp sâu bọ gây hại nào để xử lý trước khi côn trùng có thể lây lan sang những cây gần đó.

Sinokrot ước tính hiện có khoảng 16% diện tích cây chà là tại Jordan đang được giám sát thông qua ứng dụng của Palmear.

Ông Imad Al-Awad - Giám đốc Cơ quan Bảo vệ thực vật và kiểm dịch thực vật tại Bộ Nông nghiệp Jordan nói: "Việc phát hiện và trị sớm là điều quan trọng nhất đối với chúng tôi. Chúng tôi được lợi rất nhiều từ AI, giúp nông dân tránh thiệt hại mùa màng, giúp Jordan bảo vệ ngành công nghiệp cây chà là".

Theo Ibrahim Kilani - kỹ sư môi trường ở Jordan, các công cụ do AI cung cấp có thể giúp nông dân đưa ra quyết định sáng suốt hơn về thời điểm và địa điểm sử dụng thuốc trừ sâu, giảm nguy cơ sử dụng quá mức và giảm thiểu tác động đối với môi trường.

Công ty của Sinokrot đang hướng tới việc sản xuất hàng loạt các cảm biến để nhiều nông dân hơn nữa có thể tải xuống ứng dụng, theo dõi cây trồng.

Palmear là một phần của thị trường nông nghiệp AI đang phát triển mà các nhà phân tích dự đoán sẽ đạt mức 2,5 tỷ USD vào năm 2025. Theo Hiệp hội Chà là Jordan, Jordan sản xuất khoảng 30 nghìn tấn chà là vào năm 2021 và xuất khẩu khoảng 30% sản lượng thu hoạch được với tổng doanh thu hằng năm khoảng 140 triệu USD. 
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Jordan dùng AI ngăn chặn sâu bọ hại cây trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO