Nuôi trồng thủy sản 4.0 tại Indonesia

KIM OANH 28/08/2022 19:11

(QNO) - Áp dụng công nghệ mới trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giúp sản lượng khai thác tăng cao, giảm chi phí và cuộc sống của nông dân tại Indonesia cải thiện rõ rệt.

CEO Gibran Huzaifah - người sáng lập eFishery
CEO Gibran Huzaifah - người sáng lập eFishery. Ảnh: Internet

Những năm gần đây, nhiều người nuôi trồng thủy sản tại Indonesia nắm bắt thị trường, cơ hội làm giàu từ việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất. 

Ông Edy Prasetyo (46 ​​tuổi) nuôi cá da trơn tại Indonesia từ năm 2001, cho biết: "Chúng tôi phải tuân thủ một lịch trình cố định cho cá ăn, kể cả ban đêm và lúc trời mưa trong khi trang trại của tôi cần ít nhất 10 lao động. Nhưng giờ đây, công nghệ mới giúp công việc của chúng tôi trở nên dễ dàng hơn nhiều".

Thiết bị công nghệ của công ty khởi nghiệp eFisheryra đời tại Indonesia vào năm 2013, nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người nuôi trồng thủy sản. Sau một khóa đào tạo ngắn hạn, ông Edy Prasetyo và những hộ nuôi cá khác bắt đầu ứng dụng công nghệ vào trang trại.

Công ty eFishery do nhà khởi nghiệp Gibran Huzaifah (33 tuổi) sáng lập. Thiết bị của công ty là chiếc máy cho ăn tự động, trang bị hệ thống kết nối qua internet với điện thoại thông minh. Ở đó, mọi người có thể đặt giống cá, lịch cho ăn và lượng thức ăn cần thiết thả vào ao để tránh dư thừa thức ăn. 

Các sản phẩm của eFishery bao gồm: phần mềm eFarm cho phép người nuôi tôm giám sát tất cả hoạt động nuôi trồng; eFisheryKu hay máy cấp thức ăn eFishery giúp người nuôi trồng thủy sản có thể lập trình thời gian ăn cho cá.

Thiết lập hệ thống eFishery tại một trang trại ở Indonesia.
Thiết lập hệ thống eFishery tại một trang trại ở Indonesia. Ảnh: Internet

Thiết bị của eFishery được trang bị cảm biến để có thể xác định con vật nuôi đang đói hay no, tùy theo sự chyển động của làn nước. Khi trí thông minh nhân tạo phát hiện vật nuôi đói, máy sẽ tiết ra lượng thức ăn cần thiết, tránh dư thừa hoặc thiếu thức ăn. 

Ông Edy Prasetyo nói: "Đây là loại công nghệ chúng tôi cần. Công nghệ cắt giảm thời gian cho cá ăn và tiết kiệm được rất nhiều chi phí, chất lượng nguồn nước được kiểm soát....".

Nông dân tại Indonesia cho biết, thiết bị của eFishery giúp tăng sản lượng 25-30%, tiết kiệm 21% chi phí thức ăn, giảm chi phí nuôi trồng, tiết kiệm nước. Câu chuyện thành công của ông Prasetyo thu hút ngư dân trên khắp mọi miền Indonesia tìm hiểu về eFishery.

"Thu nhập của chúng tôi tăng lên. Đó là nhờ vào độ chính xác của hệ thống cho cá ăn tự động eFishery" - ông Edy Prasetyo nói.

Gibran Huzaifah - CEO, nhà sáng lập eFishery lọt vào top 30 gương mặt nổi bật có sức ảnh hưởng dưới tuổi 30 của châu Á do tạp chí Forbes bình chọn năm 2017.

Công ty eFishery vừa kêu gọi vốn đầu tư kỷ lục 90 triệu USD từ quỹ đầu tư Temasek, SoftBank Vision Fund 2... eFishery hiện phục vụ hơn 30.000 hộ nuôi trồng thủy sản Indonesia và đặt mục tiêu tăng cường sự hiện diện tại 10 thị trường nuôi trồng thủy sản lớn, bao gồm Ấn Độ và Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nuôi trồng thủy sản 4.0 tại Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO