Omicron trở thành chủng áp đảo tại Mỹ

NAM VIỆT 21/12/2021 15:29

(QNO) - Đến nay, Mỹ vẫn là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất do đại dịch Covid-19 với 51,1 triệu ca nhiễm, bao gồm 800 nghìn ca tử vong.

Các chuyên gia lo ngại biến thể Omicron lây lan nhanh hơn dịp Giáng sinh và lễ đón năm mới 2022 từ Mỹ cho đến châu Âu. Ảnh: Reuters
Chuyên gia lo ngại biến thể Omicron lây lan phức tạp dịp Giáng sinh và năm mới 2022 từ Mỹ cho đến châu Âu. Ảnh: Reuters

Omicron lây lan nhanh tại Mỹ

Ngày 21.12, các quan chức y tế Mỹ cho biết, biến thể Omicron của vi rút SARS-CoV-2 “chạy đua” trước các biến thể khác và hiện thống trị số ca lây nhiễm mới tại nước này, chiếm 73% các ca nhiễm mới Covid-19 vào tuần trước. Điều này cho thấy biến thể Omicron đang lây lan rất nhanh khi tỷ lệ này một tuần trước đó chỉ là 12,6%.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, tỷ lệ ca nhiễm biến thể Omicron tăng gần 6 lần chỉ trong một tuần với 650 nghìn ca.

Trước đó, Delta là biến thể gây ra làn sóng nhiễm Covid-19 mới tại Mỹ. Gần đây vào cuối tháng 11, hơn 99,5% ca mắc Covid-19 là từ biến thể Delta.

Giám đốc CDC Mỹ - tiến sĩ Rochelle Walensky nói: “Những con số mới nhất về Omicron thật nghiệt ngã nhưng không phải là điều ngạc nhiên”.

Mỹ cũng vừa ghi nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm biến thể Omicron, là một người đàn ông ngoài 50 tuổi, chưa tiêm phòng Covid-19 và có các bệnh lý nền.

Các nhà khoa học ở châu Phi lần đầu tiên gióng lên hồi chuông cảnh báo về Omicron vào tháng 11 vừa qua và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố Omicron là một “biến thể đáng lo ngại”. Đến nay, Omicron xuất hiện tại gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thế giới có đủ công cụ để chiến thắng Covid-19

Các chuyên gia WHO cho biết, hiện vẫn chưa rõ nhiều thông tin liên quan đến biến thể Omicron, bao gồm cả việc nó gây ra bệnh nặng hơn hay ít hơn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu ban đầu cho thấy người dân cần một mũi tiêm nhắc lại để có cơ hội tốt nhất ngăn ngừa nhiễm Omicron. Khi không có liều bổ sung thì vẫn nên tiêm chủng đủ liều để bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh nặng và tử vong do vi rút SARS-CoV-2.

Thông báo mới nhất của WHO khẳng định: “Hiện nay đã có bằng chứng vững chắc cho thấy biến chủng Omicron lây lan nhanh hơn đáng kể so với chủng Delta”.

Tổng Giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus nói thêm, biến chủng Omicron có khả năng lây bệnh cao hơn (so với Delta) cho những người đã tiêm vắc xin hoặc từng mắc Covid-19 trước đó.

Giới khoa học dự đoán biến chủng Omicron sẽ sớm vượt qua chủng Delta để trở thành chủng vi rút Covid-19 chiếm đa số tại nhiều nước.

Đầu tuần này, phát biểu trong chương trình hỏi đáp trực tuyến của WHO, đại diện của Chương trình y tế khẩn cấp của WHO cho hay, hiện thế giới có đủ công cụ để chiến thắng hoàn toàn đại dịch Covid-19 trong năm tới, một trong những công cụ đó là vắc xin.

Tháng 10 vừa qua, WHO công bố chiến lược nhằm đạt mục tiêu tiêm vắc xin ngừa Covid-19 toàn cầu, với 70% dân số thế giới được tiêm đủ vắc xin vào giữa năm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Omicron trở thành chủng áp đảo tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO