Ông Emmanuel Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp

QUỐC HƯNG 25/04/2022 15:07

(QNO) - Với số phiếu bầu đạt tỷ lệ khoảng 58% tại vòng 2 bầu cử Tổng thống Pháp vào ngày 24.4, ông Emmanuel Macron (44 tuổi) đại diện cho Đảng Cộng hòa tiến bước sẽ tiếp tục chèo lái nước Pháp thêm một nhiệm kỳ 5 năm.

Tổng thống Emmanuel Macron phát biểu trước những người ủng hộ tại Paris.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trước những người ủng hộ tại Paris. Ảnh: Gettyimage

Phát biểu trước những người ủng hộ tại đại lộ Champ de Mars ở trung tâm Paris dưới chân tháp Eiffel sau khi kết quả trên được công bố, Tổng thống Emmanuel Macron bày tỏ mong muốn về sự đoàn kết cho nước Pháp, sẽ không để ai bị bỏ lại phía sau trong nhiệm kỳ 5 năm tới của ông.

"Tôi không còn là ứng cử viên của một đảng nào nữa, mà là Tổng thống của tất cả mọi người... Sau 5 năm hạnh phúc và đôi khi khó khăn, hôm nay đa số các bạn đã chọn tôi để đại diện cho nền Cộng hòa trong 5 năm tới" - ông Emmanuel Macron phát biểu. 

Ông Emmanuel Macron cảm ơn những người ủng hộ và cho rằng tham vọng của ông trong 5 năm tới là cam kết thay đổi, làm cho nước Pháp độc lập hơn, làm cho một châu Âu mạnh hơn và tiếp tục đầu tư vào đất nước để đưa Pháp trở thành một quốc gia sinh thái tuyệt vời.

Ông chủ điện Elysee nói: "Nhiệm kỳ tiếp theo của tôi sẽ không phải là sự tiếp nối của nhiệm kỳ 5 năm đầu tiên của tôi. Tôi rất tự hào được phục vụ các bạn một lần nữa".

Như vậy, ông Emmanuel Macron trở thành Tổng thống đương nhiệm đầu tiên được bầu lại sau 20 năm, sau cố Tổng thống Jacques Chirac (1995-2007). Tuy nhiên, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu lần này chỉ dưới 72%, thấp nhất trong một cuộc tranh cử Tổng thống kể từ năm 1969.

Theo các nhà phân tích, Tổng thống Emmanuel Macron phải đối mặt với nhiều thách thức trong nhiệm kỳ thứ hai của mình.

Đó là bắt đầu bằng cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 6 tới - nơi việc giữ đa số sẽ rất quan trọng để đảm bảo nhà lãnh đạo Emmanuel Macron có thể hiện thực hóa tham vọng cải cách nước Pháp. Như sẽ cho phép ông thực hiện tầm nhìn của mình về cải cách ủng hộ doanh nghiệp, cắt giảm thuế cho doanh nghiệp và hội nhập chặt chẽ hơn với Liên minh châu Âu. 

Cạnh đó, trong danh sách việc cần làm của Tổng thống là cải cách lương hưu, bao gồm cả việc nâng tuổi nghỉ hưu của Pháp mà ông Emmanuel Macron cho là cần thiết cho ngân sách.

Ngoài ra, các dự báo đều cho thấy tăng trưởng kinh tế của Pháp có nguy cơ bị đe dọa do tác động xung đột Nga - Ukraine và đại dịch Covid-19, với tỷ lệ tăng trưởng giảm xuống còn 2% thay vì 4%.

Thêm nữa, trong nhiệm kỳ 5 năm tới, Tổng thống Emmanuel Macron có trọng trách hàn gắn rạn nứt ngày càng lớn trong xã hội, chênh lệch giàu nghèo như cam kết của ông, rằng làm việc vì một xã hội công bằng hơn, bình đẳng hơn.

Trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu toàn cầu hiện nay, ông Emmanuel Macron cũng cần triển khai kịp thời các biện pháp nhằm hạn chế biến đổi khí hậu và sự ấm lên của trái đất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ông Emmanuel Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO