Ông Sunak là thủ tướng trẻ nhất của nước Anh 200 năm qua

P.V 25/10/2022 20:08

(QNO) - Một ngày sau khi được lựa chọn trở thành lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ cầm quyền, ông Rishi Sunak đã chính thức trở thành Thủ tướng mới của Anh, thay bà Liz Truss, sau khi yết kiến Nhà Vua Charles III và nhận nhiệm vụ thành lập Chính phủ mới.

Ông Rishi Sunak trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Vương quốc Anh trong vòng 200 năm qua.
Ông Rishi Sunak trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Vương quốc Anh trong vòng 200 năm qua.

Với việc bà Penny Mordaunt rút lui vào trưa 24-10 (giờ Anh), cựu bộ trưởng tài chính Sunak đã được tuyên bố là tân lãnh đạo của Đảng Bảo thủ cầm quyền.

Điều này đồng nghĩa ông sẽ thay thế người tiền nhiệm Liz Truss làm thủ tướng Anh. Vào 14h30 ngày 24-10 (tức 20h30 theo giờ Việt Nam), ông Sunak có phát biểu trước Quốc hội Anh và sẽ tiến hành các thủ tục tiếp theo trước lúc nhậm chức.

Thông tin từ truyền thông Anh cho thấy ông Sunak, con trai của một gia đình nhập cư gốc Ấn Độ, sẽ phá hàng loạt kỷ lục trong lịch sử chính trị nước Anh hiện đại.

Tờ Evening Standard cho biết ông Sunak sẽ là vị thủ tướng Anh trẻ nhất lịch sử hiện đại, tính trong 200 năm trở lại đây.

Ông Sunak (giữa) có mặt tại trụ sở đảng Bảo thủ ở London, Anh hôm 24/10. Ảnh: AP
Ông Sunak (giữa) có mặt tại trụ sở đảng Bảo thủ ở London, Anh hôm 24/10. Ảnh: AP

Cụ thể ở độ tuổi 42, ông Sunak trẻ hơn người nắm giữ kỷ lục cũ là cựu thủ tướng David Cameron. Khi vào vị trí lãnh đạo năm 2010, ông Cameron 43 tuổi.

Một chính trị gia nổi tiếng khác là cựu thủ tướng Tony Blair cũng 43 tuổi khi nhậm chức vào năm 1997, lớn hơn ông Cameron vài tháng.

Trong số các lãnh đạo Anh gần đây, nữ thủ tướng Truss nhậm chức cách đây hơn một tháng khi bà 47 tuổi. Hai vị thủ tướng khác dưới 50 tuổi khi vào văn phòng tính từ năm 1900 trở lại đây là ông John Major (47 tuổi vào năm 1990) và ông Harold Wilson (48 tuổi vào năm 1964).

Tính trong toàn bộ lịch sử, sẽ khó có người bắt kịp ông William Pitt. Năm 1783, ông Pitt làm thủ tướng khi mới 24 tuổi.

Theo PA Media, ông Sunak còn tạo ra hàng loạt cột mốc khác, ví dụ là vị thủ tướng Anh đầu tiên không phải người da trắng, và cũng là người gốc Ấn đầu tiên vào văn phòng này.

Tính từ năm 1964 tới nay, ông Sunak cũng là người có số năm làm nghị sĩ ít nhất trước lúc vươn lên vị trí quyền lực nhất.

Cụ thể, ông chỉ mất 7 năm làm nghị sĩ để trở thành thủ tướng. Người thăng tiến nhanh nhất trước ông Sunak là ông Cameron, 9 năm. Hai người tiền nhiệm gần nhất của ông Sunak cũng thuộc nhóm bứt lên nhanh nhất, trong đó ông Boris Johnson mất 11 năm, còn bà Truss mất 12 năm.

Một điểm đáng chú ý phản ánh bức tranh chính trị sôi động tại Anh là việc ông Sunak trở thành vị thủ tướng thứ tư liên tiếp đảm nhiệm chức vụ này mà không thông qua một cuộc tổng tuyển cử.

Trước đó, kể từ sau khi ông Cameron rời chức (liên quan tới cuộc trưng cầu rời khỏi Liên minh châu Âu), những người kế nhiệm ông đều không thông qua tổng tuyển cử, bao gồm bà Theresa May, ông Johnson, và bà Truss.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ông Sunak là thủ tướng trẻ nhất của nước Anh 200 năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO