Pakistan thiệt hại 10 tỷ USD vì lũ lụt lịch sử

NAM VIỆT 30/08/2022 16:43

(QNO) - Pakistan đang hứng chịu đợt mưa lũ tồi tệ, nhấn chìm 1/3 diện tích đất nước, hơn 1.000 người thiệt mạng và 33 triệu người di dời tránh lũ.

Đường phố tại Pakistan đang chìm trong nước lũ. Ảnh: Reuters
Đường phố tại Pakistan đang chìm trong nước lũ. Ảnh: Reuters

Từ tháng 6 đến nay, những trận lũ quét do mưa gió mùa lịch sử tại Pakistan cuốn trôi đường sá, hoa màu, cơ sở hạ tầng và cầu cống, ảnh hưởng hơn 33 triệu người, tương đương hơn 15% trong tổng số 220 triệu dân của Pakistan.

Bộ trưởng Bộ Biến đổi khí hậu Pakistan - bà Sherry Rehman gọi đợt lũ lụt nghiêm trọng lần này là một thảm họa nhân đạo do khí hậu gây ra với quy mô thiệt hại khủng khiếp.

Bà Sherry Rehman nói: “Tất cả là một đại dương lớn, không có đất khô để bơm nước ra ngoài. Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến lũ lụt tồi tệ như thế này”.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Pakistan - Ahsan Iqbal nói với Reuter, trận lũ lụt lần này đến nay cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người, gần 1 triệu ngôi nhà bị thiệt hại, một nửa diện tích hoa màu mất trắng.

Ước tính thiệt hại ban đầu lên tới 10 tỷ USD và có thể mất 5 năm để xây dựng lại và phục hồi quốc gia sau trận lũ lụt.

Nhưng trước mắt Pakistan phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng. Giá lương thực đã tăng vọt do mùa màng bị ngập lụt và đường sá không thể đi lại, nhiều khu vực bị cô lập.

Giới chức Pakistan so sánh các trận lũ lụt trong những tuần qua tại nước này nghiêm trọng hơn đợt lũ lụt lịch sử năm 2010 khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và nhấn chìm gần 1/5 diện tích đất nước.

Miền Nam, Tây Nam và Bắc Pakistan là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đợt mưa lớn gây lũ lụt kéo dài lần này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Pakistan thiệt hại 10 tỷ USD vì lũ lụt lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO