Pfizer chia sẻ công thức thuốc điều trị Covid-19

NAM VIỆT 17/11/2021 16:37

(QNO) - Ngày 16.11.2021, hãng dược phẩm nổi tiếng Pfizer (Mỹ) thông báo về một thỏa thuận với Quỹ Sáng chế dược phẩm chung (MPP) do Liên hiệp quốc hậu thuẫn.

Thuốc viên điều trị Covid-19 của Pfizer mang lại hy vọng trong điều trị Covid-19. Ảnh: Reuters
Thuốc viên điều trị Covid-19 của Pfizer mang lại hy vọng trong điều trị bệnh. Ảnh: Reuters

Theo đó, Pfizer sẽ cấp phép miễn phí công thức sản xuất thuốc điều trị Covid-19, mở đường cho loại thuốc giá rẻ được cung cấp tới 95 quốc gia có thu nhập trung bình và thấp, chủ yếu ở châu Phi và châu Á, nơi chiếm khoảng 53% dân số thế giới.

Giám đốc điều hành của Pfizer, Albert Bourla nói: “Phương pháp điều trị kháng vi rút bằng đường uống có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng Covid-19, giảm bớt căng thẳng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe tại nhiều quốc gia và cứu sống nhiều người”.

Pfizer cho biết, các thử nghiệm giai đoạn cuối cho thấy viên thuốc Paxlovid của hãng dược này làm giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong đối với những người trưởng thành có nguy cơ mắc bệnh nặng Covid-19. Các thử nghiệm đánh giá dữ liệu hơn 1.200 trường hợp dương tính trên khắp Bắc và Nam Mỹ, châu Âu, châu Phi và châu Á.

Thuốc viên điều trị Covid-19 Paxlovid của Pfizer thuộc loại thuốc ức chế protease, được điều chế để ngăn một enzyme mà vi rút corona cần để nhân bản. Khi dùng thuốc Paxlovid song song với liều thấp của loại thuốc kháng vi rút khác có tên Ritonavir sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Bệnh nhân sẽ cần dùng 3 viên thuốc Paxlovid 2 lần mỗi ngày trong 5 ngày liên tiếp.

Paxlovid có thể trở thành một công cụ quan trọng ở những quốc gia và khu vực mà việc tiếp cận vắc xin Covid-19 còn hạn chế hoặc tỷ lệ tiêm chủng thấp. Ví như, trong số hơn 7,5 tỷ liều vắc xin đã được tiêm trên toàn cầu đến nay, chỉ 4,6% người dân ở các quốc gia có thu nhập thấp nhận được ít nhất một mũi tiêm.

Pfizer cho biết công ty vừa hoàn tất thủ tục nộp hồ sơ xin Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép lưu hành thuốc viên Paxlovid điều trị Covid-19 tại Mỹ cũng như xin phép lưu hành tại một số quốc gia khác như Anh, Australia, New Zealand và Hàn Quốc....

Anh vừa đặt 250.000 liệu trình của loại thuốc Pfizer mới và 480.000 liệu trình thuốc Molnupiravir của hãng dược Merck của Mỹ. 

Pfizer cho hay, đến cuối tháng tới công ty có thể sản xuất 180.000 liệu trình thuốc, và đến cuối năm 2022 sản xuất ít nhất 50 triệu liệu trình. 

Trước đó, ngày 11.10, hãng dược phẩm Merck cũng hoàn tất thủ tục xin FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19. 

Theo các chuyên gia y tế, vắc xin phòng chống Covid-19 đến nay là cách tốt nhất để kiểm soát đại dịch Covid-19 nhưng cũng có nhu cầu cho các loại thuốc điều trị mà bệnh nhân có thể uống tại nhà, đặc biệt là cho những người dễ tổn thương bị nhiễm bệnh hay khó tiếp cận với nguồn vắc xin phòng bệnh...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Pfizer chia sẻ công thức thuốc điều trị Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO