Phát hiện hạt vi nhựa trong mô tĩnh mạch người

NAM VIỆT 06/02/2023 14:34

(QNO) - Lần đầu tiên, các nhà khoa học thông báo phát hiện hạt vi nhựa vốn được sử dụng trong sơn tổng hợp và bao bì thực phẩm có thể xâm nhập vào mô tĩnh mạch của người.

Hạt vi nhựa. Ảnh: Grove
Hạt vi nhựa. Ảnh: Grove

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Plos One. Nhóm các nhà khoa học từ Đại học Hull, Trường Y khoa Hull York và từ NHS Trust của Vương quốc Anh phân tích mô tĩnh mạch của những bệnh nhân trải qua phẫu thuật tim trong một nghiên cứu thí điểm.

Kết quả, các nhà khoa học tìm thấy 15 hạt vi nhựa trong mô tĩnh mạch và 5 loại polymer khác nhau trong mô.

Giáo sư Jeanette Rotchell - nhà nghiên cứu về chất độc môi trường tại Đại học Hull nói: "Chúng tôi rất ngạc nhiên khi tìm thấy hạt vi nhựa trong mô tĩnh mạch. Chúng ta từng biết hạt vi nhựa được tìm thấy trong máu từ một nghiên cứu của các đồng nghiệp Hà Lan vào năm ngoái".

Giáo sư Rotchell cho biết những tác động đối với sức khỏe con người vẫn chưa được nghiên cứu vào thời điểm này. Nhưng từ các nghiên cứu sử dụng tế bào nuôi cấy trong các món ăn, chúng gây ra phản ứng viêm và căng thẳng.

Giáo sư Mahmoud Loubani - thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: "Sự hiện diện của các hạt vi nhựa này trong tĩnh mạch có thể đóng vai trò làm hỏng bên trong tĩnh mạch từ đó dẫn đến tắc nghẽn".

Con người có thể ăn phải các hạt nhựa thông qua việc tiêu thụ hải sản và các sản phẩm thực phẩm trên đất liền, nước uống và đôi khi qua không khí. Hiện rác nhựa là thực trạng báo động trên khắp hành tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát hiện hạt vi nhựa trong mô tĩnh mạch người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO