Phát hiện kháng thể chống lại nhiều biến thể corona

QUỐC HƯNG 28/08/2021 05:46

Phát hiện mới nhất của các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Washington (bang Missouri, Mỹ) có thể giúp phát triển các liệu pháp điều trị đối với một số biến chủng của vi rút này.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Washington, bang Missouri, Mỹ. Ảnh: medicine.wustl.edu
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Washington, bang Missouri, Mỹ. Ảnh: medicine.wustl.edu

Sự xuất hiện phức tạp nhiều biến thể của vi rút corona mới tại nhiều nước trên thế giới như Delta, Alpha, Beta, Gramma khiến đại dịch Covid-19 toàn cầu chưa có dấu hiệu chấm dứt. Các nhà khoa học cho biết, loại vi rút gây ra Covid-19 ngày nay không giống với vi rút gây bệnh cho những bệnh nhân đầu tiên vào cuối năm 2019.

Đó là nhiều biến thể lưu hành hiện có khả năng kháng một phần với một số phương pháp điều trị. Khi đại dịch tiếp tục, chắc chắn sẽ có nhiều biến thể hơn phát sinh và vấn đề kháng thuốc ngày càng được lưu tâm.

Tuy nhiên một tin vui là các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Washington của Mỹ vừa xác định được một loại kháng thể có khả năng chống lại các biến thể của vi rút SARS-CoV-2.

Phát hiện này được đăng trên tạp chí Immunity của Hội Vi sinh học Mỹ. Các nhà khoa học sẽ có thể phát triển các liệu pháp điều trị dựa trên kháng thể mới không bị mất hiệu lực khi đối phó với các vi rút đột biến của SARS-CoV-2.

Giáo sư Michael S Diamond, một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu trên cho biết: “Các kháng thể hiện tại có thể hoạt động chống lại một số loại nhưng không phải tất cả biến thể corona.

Trong khi đó, vi rút có thể tiếp tục phát triển theo thời gian và không gian. Việc kết hợp nhiều loại kháng thể phát huy hiệu quả một cách độc lập có thể giúp ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc”.

Trên thực tế, vi rút SARS-CoV-2 sử dụng một gai protein để bám chặt và xâm nhập các tế bào trong đường hô hấp của cơ thể. Vì vậy, các kháng thể ngăn chặn đột biến bám vào tế bào sẽ vô hiệu hóa vi rút và ngăn ngừa bệnh tật.

Để tìm ra các kháng thể trung hòa hoạt động chống lại một loạt biến thể của SARS-CoV-2, các nhà nghiên cứu đã tiêm chủng cho chuột một phần quan trọng trong protein đột biến được gọi là vùng liên kết thụ thể. Sau đó, họ chiết xuất các tế bào sản xuất kháng thể và thu được 43 kháng thể nhận biết vùng liên kết đó.

9 trong số các kháng thể trung hòa mạnh nhất sau đó đã được thử nghiệm trên chuột để xem liệu chúng có thể bảo vệ động vật bị nhiễm vi rút ban đầu khỏi chứng viêm phổi cấp hay không. Kết quả, nhiều kháng thể vượt qua cả hai thử nghiệm, với các mức độ hiệu quả khác nhau.

Sau đó, các nhà nghiên cứu chọn ra hai loại kháng thể có hiệu quả nhất trong việc bảo vệ chuột khỏi bệnh tật và thử nghiệm chúng với một loạt các biến thể của vi rút để mang lại kết quả cao hơn.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đức cũng phát triển một loại kháng thể siêu nhỏ có khả năng ngăn chặn hiệu quả vi rút SARS-CoV-2 (bao gồm một số biến chủng nguy hiểm) có nguồn gốc từ lạc đà Alpaca (một loài động vật được thuần hóa thuộc họ lạc đà Nam Mỹ).

Tuy vậy, các nhà khoa học cho biết họ đang cần được nghiên cứu thêm với mong muốn có một loại kháng thể vô hiệu hóa tất cả đột biến của vi rút SARS-CoV-2. Nhưng trước mắt, liệu pháp này đang được chuẩn bị sử dụng điều trị cho những bệnh nhân Covid-19 nặng, người chưa tiêm vắc xin hoặc không thể hình thành miễn dịch hiệu quả.

Theo các nhà khoa học, cùng với các loại vắc xin đang được lưu hành trên thế giới có thể hạn chế lây nhiễm bệnh hay mắc bệnh nghiêm trọng, giúp giảm đáng kể bệnh nhân nhập viện, tử vong và các biện pháp y tế, xã hội phòng chống dịch, các phát hiện mới về kháng thể chống lại nhiều chủng đột biến của vi rút SARS-CoV-2 mở ra chân trời mới trong liệu pháp điều trị hiệu quả hơn bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát hiện kháng thể chống lại nhiều biến thể corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO