Philippines đóng cửa trường học và công sở vì bão Noru

NAM VIỆT 26/09/2022 09:47

(QNO) - Hôm nay 26.9, Philippines tạm dừng các lớp học, công sở và cắt điện thắp sáng trên đảo Luzon - nơi chiếm hơn 2/3 nền kinh tế và khoảng một nửa dân số 110 triệu người của đất nước này. 

Bão Noru đổ bộ vào Philippines vào hôm qua 25.9. Ảnh: AP
Bão Noru đổ bộ vào Philippines vào hôm qua 25.9. Ảnh: AP

Các quan chức Luzon cho biết, đảo Luzon tạm thời tê liệt khi cơn bão nhiệt đới Noru đi qua hòn đảo gây mưa to, gió lớn và ngập lụt nhiều nơi.

Theo cơ quan thời tiết Philippines, gần 8.400 người được sơ tán trước khỏi đường đi của cơn bão Noru.

Hiện bão Noru suy yếu với sức gió khoảng 175km/h nhưng được dự báo tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh miền Tây đảo Luzon như Zambales, Bataan hay Tarlac cho đến trưa nay 26.9.

Các chuyến bay bị hủy, các chuyến phà tạm dừng và các tuyến xe buýt đóng cửa do mưa lớn và gió mạnh làm đổ cây và đường dây điện.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr viết trên Facebook cho biết, Bộ Năng lượng Philippines đặt trong tình trạng báo động cao đối với tất cả các cơ sở liên quan đến năng lượng ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão.

Sở Giao dịch chứng khoán Philippines cũng tạm ngừng hoạt động do mưa lớn xối xả ở khu vực thủ đô và các tỉnh lân cận.

Những con sóng do cơn bão nhiệt đới cấp 3 Noru tấn công đánh vào các cảng. Hình ảnh và video trên mạng xã hội cho thấy, các khu vực trũng thấp đang bị ngập lụt, có thể tàn phá hoa màu.

Người đứng đầu cơ quan quản lý thảm họa tỉnh Aurora của đảo Luzon - ông Nelson Agargue nói, các ngôi nhà bằng vật liệu nhẹ gần bãi biển bị hư hại, sụp đổ. Sóng bão cấp 3 tràn vào các cảng. Hình ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội và làm ngập các vùng trũng thấp.

Ông Alicio Rujol - Thị trưởng của thành phố duyên hải General Nacar gần vị trí đổ bộ của Noru nói: "Không khí lúc này tĩnh lặng nhưng trời tối vì chúng tôi không có nguồn cung cấp điện".

Cơ quan chức năng Philippines phát cảnh báo nguy cơ lở đất và lũ quét tại nhiều nơi. 

Hàng triệu người sống dọc theo đường đi của Noru được yêu cầu ở yên trong nhà. Cảnh báo lũ lụt cũng được ban hành ở Metro Manila.

Noru là cơn bão số 11 và là cơn bão mạnh nhất đổ bộ Philippines từ đầu năm tới nay.

Người dân Philippine sơ tán tránh bão Noru. Ảnh: AP
Người dân Philippine sơ tán tránh bão Noru. Ảnh: AP

Philippines - một quần đảo gồm hơn 7.600 hòn đảo, hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới hằng năm, gây ra lũ lụt, lở đất và là một trong số các quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước tác động của biến đổi khí hậu

Năm 2013, cơn bão Haiyan - một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất từng được ghi nhận cướp đi sinh mạng của 6.300 người tại Philippines.

Tháng 12 năm ngoái, siêu bão Rai khiến hơn 400 người Philippines thiệt mạng và hàng trăm nghìn người mất nhà cửa.

Sáng sớm nay 26.9, bão Noru vượt qua đảo Luzon của Philippines tiến vào Biển Đông, trở thành bão số 4. Dự báo bão di chuyển rất nhanh, tiếp tục mạnh thêm trước khi tiến về các tỉnh miền Trung Việt Nam, gây mưa dông, gió giật mạnh từ đêm mai 27.9. 
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Philippines đóng cửa trường học và công sở vì bão Noru
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO