Quốc gia đầu tiên phê duyệt thuốc viên điều trị Covid-19

QUỐC HƯNG 06/11/2021 11:54

(QNO) - Ngày 4.11, Vương quốc Anh cấp phép sử dụng thuốc viên điều trị Covid-19 do công ty dược Merck phát triển, chính thức “bật đèn xanh” cho phương pháp điều trị kháng vi rút SARS-CoV-2 bằng đường uống và sử dụng rộng rãi trong cộng đồng.

Thuốc điều trị Covid-19 bằng đường uống
Thuốc điều trị Covid-19 bằng đường uống. Ảnh: Internet

Thuốc điều trị Covid-19 bằng đường uống do Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics, cùng có trụ sở tại Mỹ phát triển và sản xuất có tên gọi là Molnupiravir, góp phần đẩy mạnh cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 toàn cầu - đến nay khiến hơn 5 triệu người tử vong.

Molnupiravir được khuyến nghị sử dụng cho người lớn từ 18 tuổi trở lên có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 cũng như có ít nhất một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh nặng, chẳng hạn như béo phì hoặc bệnh tim. Mỗi bệnh nhân sử dụng 4 viên mỗi ngày, chia làm 2 lần. 

Tháng 9.2021, Merck công bố kết quả sơ bộ cho thấy thuốc Molnupiravir có tác dụng giảm gần 50% nguy cơ bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện và tử vong. Đặc biệt, thuốc cũng có hiệu quả chống lại các biến thể nguy hiểm của vi rút SARS-CoV-2 như Delta và Mu.

Cạnh đó, Merck đồng ý cho phép các nhà sản xuất thuốc khác sản xuất viên thuốc ngừa Covid-19 của công ty, nhằm giúp hàng triệu người ở các quốc gia nghèo hơn được tiếp cận thuốc điều trị.

Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Anh cho biết khả năng tương tác với DNA và gây ra đột biến của Molnupiravir được nghiên cứu rộng rãi và không phát hiện thấy có nguy cơ gây nguy hiểm cho con người.

Thuốc càng được sử dụng sớm càng tốt sau khi có kết quả xét nghiệm Covid-19 dương tính và sử dụng trong vòng 5 ngày kể từ khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng. Molnupiravir sẽ có tên thương phẩm là Lagevrio ở Anh.

Dù không phải là một phép màu điều trị khỏi Covid-19 và tiêm vắc xin ngừa Covid-19 vẫn có hiệu quả cao hơn, Molnupiravir vẫn được đánh giá cao, đặc biệt ngăn ngừa bùng phát dịch bệnh tại các quốc gia nghèo hơn, có hệ thống y tế yếu kém và khó tiếp cận với nguồn vắc xin phòng bệnh. 

Do đó, trong khi Molnupiravir đang chờ được xem xét thông qua tại các cơ quan quản lý dược phẩm ở Mỹ, Liên minh châu Âu và các nơi khác thì nhiều quốc gia, nhất là tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương - nơi nguồn cung vắc xin Covid-19 còn hạn chế đổ xô đặt mua thuốc này.

Ví như, Thái Lan thông qua kế hoạch mua 50.000 liệu trình Molnupiravir. Malaysia vừa ký thỏa thuận mua Molnupiravir nhằm chuẩn bị cho giai đoạn coi Covid-19 là bệnh đặc hữu. Hàn Quốc hợp đồng mua 20.000 liệu trình Molnupiravir. Mới đây, Bộ trưởng Y tế Indonesia thông báo nước này đang ở giai đoạn cuối cùng của thỏa thuận để có thể mua thuốc Molnupiravir vào cuối năm nay...

Theo thông báo của Merck, nguồn cung ban đầu của thuốc Molnupiravir sẽ hạn chế với 10 triệu liệu trình điều trị vào cuối năm nay và ít nhất 20 triệu liều năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quốc gia đầu tiên phê duyệt thuốc viên điều trị Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO