Rào chắn bột khí ngăn rác nhựa ra đại dương

KIM OANH 10/06/2021 17:38

(QNO) - Một hệ thống bẫy rác nhựa bằng rào chắn bong bóng khí đầu tiên trên thế giới ra đời tại Hà Lan góp phần ngăn chặn rác thải này đổ ra đại dương. 

Hệ thống “bẫy” rác nhựa của Great Bubble Barrier. Ảnh: Internet
Hệ thống bẫy rác nhựa của Great Bubble Barrier. Ảnh: Internet

Năm 2019, dự án rào chắn bong bóng khí có tên gọi Great Bubble Barrier được lắp đặt tại kênh Westerdok của thành phố Amsterdam, Hà Lan với mục đích bẫy rác nhựa.

Sáng kiến chống ô nhiễm nhựa tại các con kênh di sản thế giới của Amsterdam do công ty khởi nghiệp Great Bubble Barrier hợp tác với ban quản lý nguồn nước thành phố thực hiện.

Hệ thống thu gom rác nhựa trên được thiết kế rất đơn giản, chỉ là một thiết bị hình chữ nhật và hoàn thành việc lắp đặt chỉ trong vòng 5 tiếng đồng hồ.

Đó là một máy nén khí chạy bằng năng lượng tái tạo để đưa không khí qua một ống đục lỗ chạy theo đường chéo dưới đáy kênh, tạo ra một dòng bột khí có thể bẫy rác nhựa có kích thước từ 5mm-1m.

Hệ thống sẽ đẩy rác thải nhựa ở dưới đáy nổi lên mặt nước và dẫn rác thải bẫy được đến bể chứa ở kênh Westerdok được thiết kế sẵn, từ đó rất thuận tiện cho việc thu gom và xử lý.

Đặc biệt, hệ thống hàng rào bong bóng khí này không ảnh hưởng đến đời sống thủy sinh cũng như không gây trở ngại cho tàu thuyền đi qua.

Cạnh đó, rào chắn đó có thể chống lại sự phát triển của tảo gây hại và tăng nồng độ ô xy trong nước.

Dự án Great Bubble Barrier có thể ngăn cản đến 86% rác thải nhựa đổ ra đại dương từ sông và kênh rạch ở Amsterdam, nơi sẽ chảy ra sông IJssel và xa hơn nữa ra Biển Bắc.

Hiện tại, công ty khởi nghiệp Great Bubble Barrier làm việc với cơ quan quản lý nguồn nước của Amsterdam và tổ chức phi chính phủ Plastic Soup Foundation để phân loại rác nhựa nào đã gom được, tiến tới xác định nguồn gốc của chúng để giúp phát triển các chính sách mới của thành phố về rác thải nhựa, như ngăn chặn và tái chế rác nhựa...

Bể thu gom rác từ rào chắn bong bóng khí. Ảnh: CNN
Bể thu gom rác từ rào chắn bong bóng khí của Great Bubble Barrier. Ảnh: CNN

Great Bubble Barrier cũng có kế hoạch triển khai dự án tương tự trên khắp Hà Lan, Bồ Đào Nha và Indonesia. Được biết, chi phí lắp đặt và sử dụng năng lượng phụ thuộc vào vị trí và dòng chảy của sông.   

Philip Ehrhorn, đồng sáng lập Great Bubble Barrier khẳng định, ngoài việc ngăn chặn rác nhựa đổ ra đại dương, hệ thống lắp đặt rất dễ được nhìn thấy này giúp nâng cao nhận thức của mọi người hạn chế rác thải nhựa .

Theo thống kê của Liên hiệp quốc, mỗi năm có khoảng 8 triệu tấn rác nhựa đổ ra ra đại dương, không chỉ gây đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm đại dương và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người mà còn gây thiệt hại cho hệ sinh thái biển lên tới khoảng 8 tỷ USD. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rào chắn bột khí ngăn rác nhựa ra đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO