Rô bốt tham gia chống dịch corona

QUỐC HƯNG 06/02/2020 15:28

(QNO) - Nhiều bệnh viện ở các quốc gia tăng cường ứng dụng công nghệ nhằm góp phần hạn chế lây vi rút corona gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Rô bốt giúp nhân viên y tế giao tiếp với bệnh nhân. Ảnh: CNN
Rô bốt giúp nhân viên y tế giao tiếp với bệnh nhân. Ảnh: CNN

Kể từ khi ghi nhận ca nhiễm chủng mới của vi rút corona (2019-nCoV) lây từ người sang người đầu tiên tại Mỹ vào đầu tháng 2 này, các bác sĩ tại Trung tâm Y tế khu vực Providence ở bang Washington (Mỹ) tiến hành giao tiếp với bệnh nhân nhiễm corona thông qua rô bốt để tránh việc phơi nhiễm với loại vi rút chết người này.

Rô bốt có tên gọi là Vici, được phát triển bởi công ty công nghệ chăm sóc sức khỏe InTouch Health. Thiết bị có màn hình và camera độ nét cao, cho phép bác sĩ hoặc y tá trò chuyện để giúp đỡ bệnh nhân mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp với họ.

Loại rô bốt này thường được sử dụng cho các bác sĩ có thể trò chuyện và kiểm tra bệnh tình của bệnh nhân từ xa.

Trong khi đó, tại Trung tâm Y tế Everett (Mỹ) trang bị rô bốt tích hợp camera, micro và ống nghe để chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV.

Trưởng khoa về các bệnh truyền nhiễm của trung tâm - George Diaz cho biết, các bác sĩ sẽ điều khiển rô bốt bên ngoài phòng bệnh nhân, điều này giúp giảm nguy cơ lây lan vi rút gây bệnh. Đây cũng là một phương pháp để trung tâm ứng phó với dịch Ebola ở Tây Phi vào năm 2015.

Hai rô bốt phục vụ trong một bệnh viên ở Trung Quốc. Ảnh: dalymail
Hai rô bốt phục vụ trong một bệnh viện ở Trung Quốc. Ảnh: Dalymail

Một bệnh viện ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã bắt đầu sử dụng 2 rô bốt được trang bị trí tuệ nhân tạo và có khả năng tự khử trùng để giúp chăm sóc bệnh nhân corona.

Cặp rô bốt này có nhiệm vụ cung cấp thuốc và thực phẩm cho những người mắc bệnh cũng như thu thập khăn trải giường và rác y tế. Theo các quan chức y tế địa phương, rô bốt không chỉ giúp hạn chế lây nhiễm bệnh mà còn giảm khối lượng công công việc gần như quá tải của nhân viên y tế trong tình hình hiện nay. 

Theo thống kê, hiện có ít nhất 20 nhân viên y tế ở Trung Quốc bị nhiễm 2019-nCoV khi chăm sóc bệnh nhân. Bệnh có thể lây lan bằng cách tiếp xúc với nước bọt bị nhiễm bệnh và chạm vào bề mặt bị nhiễm corona.

Một công ty công nghệ tại Trung Quốc cũng vừa tặng một bệnh viện ở tỉnh Giang Tây một rô bốt trị giá 143.000 USD để chống corona.

Rô bốt này có thể mang theo thực phẩm và một số dụng cụ y tế đến các khu vực cách ly để hạn chế tiếp xúc giữa người với người, qua đó giảm sự lây lan của dịch bệnh corona.

Rô bốt dùng ánh sáng diệt khuẩn, bao gồm cả vi rút corona. Ảnh: abc11
Rô bốt dùng ánh sáng diệt khuẩn, bao gồm cả vi rút corona. Ảnh: Abc11

Công ty sản xuất rô bốt Siasun hàng đầu của Trung Quốc và Viện Công nghệ tự động hóa ở thành phố Thẩm Dương, thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc đang hợp tác nghiên cứu chế tạo một loại rô bốt đặc biệt có thể thay y tá thực hiện các xét nghiệm dịch cổ họng nhằm ngăn chặn corona lây lan.    

Nhiều bệnh viện tại các nước trên thế giới cũng trang bị 3 rô bốt để chống lại vi khuẩn, vi trùng và thậm chí cả 2019-nCoV. Rô bốt có thể chiếu ánh sáng rất mạnh khắp phòng, giúp tiêu diệt vi khuẩn, tế bào và tất cả siêu vi khuẩn có hại chỉ trong vòng 5 phút.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rô bốt tham gia chống dịch corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO