Rủi ro sức khỏe khi nhiệt độ tăng cao

QUỐC HƯNG 19/07/2022 17:04

(QNO) - Các chuyên gia đưa ra cảnh báo về rủi ro sức khỏe trong bối cảnh nắng nóng kỷ lục thiêu đốt khắp nơi trên thế giới.

Ảnh: Dreamstime
Nhiệt độ tăng cao kỷ lục ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng triệu người trên thế giới. Ảnh: Dreamstime

Thời tiết cực đoan với nhiệt độ cao kỷ lục đang tấn công các quốc gia trên bán đảo Iberia bao gồm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, nơi báo cáo hơn 1.000 trường hợp tử vong vì các căn bệnh liên quan đến nắng nóng mà các chuyên gia cho rằng đã trở nên tồi tệ hơn bởi biến đổi khí hậu.

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia của Anh lần đầu tiên ban hành cảnh báo đỏ về nhiệt độ cực cao tại vương quốc này, cho thấy mức độ nguy hiểm đến tính mạng khi nhiệt độ có thể tăng lên 43 độ C vào đầu tuần này.

Theo Reuters, các quốc gia đang nỗ lực để tránh thảm họa của năm 2003 khi một đợt nắng nóng khắc nghiệt ở châu Âu khiến hơn 70.000 người tử vong.

Các chuyên gia y tế cho biết, tình trạng kiệt sức do sốc nhiệt bao gồm chóng mặt, đau đầu, run rẩy và khát nước... có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai và thường không nghiêm trọng miễn là có thể người đó được hạ nhiệt trong vòng 30 phút.

Nghiêm trọng hơn là sốc nhiệt, khi thân nhiệt vượt quá 40,6 độ C. Đây là một trường hợp khẩn cấp y tế và có thể dẫn đến tổn thương nội tạng lâu dài và tử vong. Các triệu chứng bao gồm thở nhanh, lú lẫn hoặc co giật và buồn nôn.

Một số người dễ bị tổn thương hơn, bao gồm trẻ nhỏ và người lớn tuổi cũng như những người phải hoạt động nhiều hoặc tiếp xúc nhiều hơn dưới ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như người vô gia cư, lao động ngoài trời...

Các bệnh nền bao gồm các bệnh về hô hấp và tim mạch, bệnh tiểu đường... cũng có thể làm tăng nguy cơ và bị nặng hơn do nhiệt. Như đột quỵ là căn bệnh nan y thường xuất hiện khi thời tiết nóng nực, nhất là khi nhiệt độ cơ thể tăng cao. 

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí The Lancet vào năm ngoái, ước tính dưới 500 nghìn ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu là do nhiệt độ tăng quá cao. Số người chết vì lạnh cao hơn số người chết vì nóng, nhưng điều đó được dự báo sẽ thay đổi.

Ảnh: Canadianpress
Lao động ngoài trời là một trong những nhóm người dễ tổn thương khi nhiệt độ tăng cao. Ảnh: Canadianpress

Tuần trước, Hiệp hội Khí tượng thế giới cảnh báo, ô nhiễm không khí cũng gia tăng trong các đợt nắng nóng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như sức khỏe tâm thần thường tăng cao trong các đợt nắng nóng.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nhiệt cũng có thể dẫn đến tình trạng sinh con nhẹ cân và sinh non.

Một số cơ quan y tế công cộng châu Âu đưa ra lời khuyên về việc giữ mát cơ thể, bao gồm tránh nắng, tránh gắng sức hay hạn chế các hoạt động ngoài trời khi nhiệt độ tăng cao và giữ đủ nước.

Say nắng là một trường hợp cấp cứu y tế và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Giáo sư về khí hậu Nikos Christidis của Vương quốc Anh cho rằng, những đợt nắng nóng như thế này sẽ trở nên thường xuyên hơn trong những thập kỷ tới, ngay cả khi các chính phủ thực hiện cam kết cắt giảm khí thải nhà kính. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rủi ro sức khỏe khi nhiệt độ tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO