Săn tìm khó báu ở núi băng trôi Greenland

KIM OANH 10/08/2022 15:27

(QNO) - Một số tỷ phú giàu nhất thế giới bao gồm Jeff Bezos, Michael Bloomberg và Bill Gates đang tài trợ cho một cuộc săn tìm kho báu khổng lồ ở bờ biển phía tây của Greenland.

Biến đổi khí hậu khiến những núi băng ở Greenland tan nhanh hơn. Ảnh: Gettyimages
Biến đổi khí hậu khiến những núi băng ở Greenland tan nhanh hơn. Ảnh: Gettyimages

Cuộc khủng hoảng khí hậu khiến núi băng trôi khổng lồ Greenland tan chảy với tốc độ nhanh chưa từng có.

Thế nhưng, điều đó đang tạo cơ hội cho các nhà đầu tư và các công ty khai thác tìm kiếm một lượng khoáng sản quan trọng có khả năng cung cấp năng lượng cho quá trình chuyển đổi năng lượng xanh.

Greenland - lãnh thổ tự trị của Đan Mạch và là hòn đảo lớn nhất thế giới nằm trong vùng khí hậu Bắc cực, có diện tích khoảng 2,16 triệu km2 với 80% là băng và 56.000 người sinh sống. 

Các tỷ phú cùng nhiều người tham gia khai thác đặt cược rằng bên dưới bề mặt của những ngọn đồi và thung lũng trên đảo Disko và bán đảo Nuussuaq của Greenland có đủ khoáng sản quan trọng để cung cấp năng lượng cho hàng trăm triệu xe điện.

Cụ thể, câu lạc bộ tỷ phú đang hỗ trợ tài chính cho Kobold Metals - công ty khởi nghiệp khai thác khoáng sản có trụ sở tại California (Mỹ). Kobold Metals hợp tác với công ty Bluejay Mining để tìm kiếm các kim loại quý hiếm ở Greenland cần thiết cho chế tạo xe điện và pin lớn để lưu trữ năng lượng tái tạo.

Hãng tin CNN cho biết, 30 nhà địa chất, địa vật lý, đầu bếp, phi công và thợ máy đang cắm trại tại địa điểm nơi Kobold và Blujay Mining để lấy mẫu đất, đo trường điện từ của bề mặt và lập bản đồ các lớp đá bên dưới. Đặc biệt, công nghệ trí tuệ nhân tạo được sử dụng để phân tích dữ liệu nhằm xác định chính xác vị trí cần khoan vào đầu mùa hè tới.

Giám đốc điều hành Bluejay Mining - ông Bo Møller Stensgaard nói: “Thật lo ngại khi chứng kiến ​​những hậu quả và tác động từ những thay đổi khí hậu ở Greenland. Tuy nhiên, băng tan lại làm cho việc thăm dò và khai thác ở Greenland trở nên dễ dàng hơn". 

Băng tan trên đất liền để lộ ra vùng đất bị chôn vùi dưới băng từ hàng thế kỷ đến hàng thiên niên kỷ nhưng giờ đây có thể trở thành một địa điểm tiềm năng để thăm dò khoáng sản.

Theo cơ quan Khảo sát địa chất Đan Mạch và Greenland, Greenland có thể là một "điểm nóng" về than, đồng, vàng, các nguyên tố đất hiếm và kẽm. Chính phủ Greenland nhận ra tiềm năng của đất nước để đa dạng hóa nền kinh tế quốc gia thông qua khai thác khoáng sản. 

Nhưng Greenland chỉ hỗ trợ sự phát triển có trách nhiệm, bền vững và hiệu quả về mặt kinh tế đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên của họ bao gồm khai thác nhiều loại khoáng sản.

A Kobold Metals worker in Greenland.
Một công nhân Kobold Metals ở Greenland. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, băng biến mất của Greenland vốn đang đẩy mực nước biển lên cao hơn chính là mối quan tâm lớn đối với các nhà khoa học nghiên cứu về Bắc cực.

Ông Nathan Kurtz - nhà khoa học chuyên nghiên cứu về băng biển của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) nói: “Mối quan tâm lớn đối với băng biển Bắc cực là nó đã biến mất trong vài thập kỷ qua. Vào mùa thu, những gì từng là băng bao phủ quanh năm giờ sẽ chỉ là băng phủ theo mùa". 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Săn tìm khó báu ở núi băng trôi Greenland
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO