Sáng chế khẩu trang vô hiệu hóa vi rút SARS-CoV-2

NAM VIỆT 07/08/2020 10:02

(QNO) - Mới đây, các nhà khoa học sáng chế một số loại khẩu trang vải với tính năng mới, góp phần ngăn ngừa vi rút SARS-CoV-2.

Khẩu trang vô hiệu hóa vi rút Sars-CoV-2 của một công ty tại Anh. Ảnh: Internet
Khẩu trang vô hiệu hóa vi rút SARS-CoV-2 của một công ty tại Anh. Ảnh: Internet

Nhiều nước trên thế giới hiện có quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng để ngăn ngừa lây nhiễm bệnh Covid-19.

Mới đây, các nhà khoa học ở Bồ Đào Nha hợp tác với các nhà sản xuất để chế tạo ra một loại khẩu trang có thể tái sử dụng, đặc biệt có khả năng vô hiệu hóa vi rút SARS-CoV-2.

Khẩu trang này có tên MOxAd-Tech đã vượt qua được thử nghiệm của Viện Y học phân tử Joao Lobo tại Lisbon, Bồ Đào Nha để đủ điều kiện được sử dụng hiệu quả, góp phần ngăn ngừa Covid-19.

Các nhà sáng chế cho biết MOxAd-Tech có lớp phủ sáng tạo vô hiệu hóa vi rút SARS-CoV-2 khi chúng tiếp xúc với vải. Thậm chí, khả năng vượt trội này còn tồn tại ngay cả sau 50 lần giặt. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng cho biết đây không phải là loại khẩu trang dành cho lĩnh vực phẫu thuật.

MOxAd-Tech có các đặc tính kháng khuẩn bổ sung với hiệu quả đã được chứng minh chống lại vi rút và vi khuẩn gây bệnh, với công nghệ được công nhận ở cấp quốc tế. Loại khẩu trang này đã được tung ra thị trường Bồ Đào Nha hồi tháng 4.2020 và hiện có mặt trên khắp thị trường châu Âu, với giá 10 euro (khoảng 273 nghìn đồng).

Một loại khẩu trang có thể vô hiệu hóa vi rút Sars-CoV-2 đang được nhiều người tại châu Âu sử dụng. Ảnh: máscara-portugal
Một loại khẩu trang có thể vô hiệu hóa vi rút SARS-CoV-2 đang được nhiều người tại châu Âu sử dụng. Ảnh: Máscara-portugal

Đầu tháng 7 vừa qua, các nhà khoa học tại Đại học Toronto ở Canada cũng đã thực hiện các thử nghiệm trên một lớp phủ kháng khuẩn tương tự cho loại khẩu trang được phát triển bởi Công ty Quebec I3 BioMedical tại nước này. Kết quả cho thấy khẩu trang cũng có thể vô hiệu hóa hơn 99% vi rút SARS-CoV-2.

Một công ty tại Anh cũng vừa thông báo việc sản xuất loại khẩu trang có chức năng tương tự: vô hiệu hóa vi rút SARS-CoV-2.

Giám đốc truyền thông của công ty trên - bà Lucy Hope cho biết, khẩu trang Virustatic Shield được thiết kế với lớp phủ làm bằng Virapherine - một loại protein tự nhiên có khả năng bẫy tới 98% các loại vi rút và vô hiệu hóa chúng khi tiếp xúc. Đây cũng là loại khẩu trang có thể tái sử dụng, có tính năng tự vệ sinh sau hàng chục lần giặt và hiện có giá bán khoảng 20 bảng Anh (600 nghìn đồng).

Các nhà khoa học cho rằng, khẩu trang không chỉ là một trong những biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa Covid-19 mà việc ra đời nhiều khẩu trang có tính sáng kiến khoa học chứng tỏ trách nhiệm của các công ty sản xuất, nhà nghiên cứu; đồng thời giúp nâng cao nhận thức của mọi người trong cuộc chiến chống Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sáng chế khẩu trang vô hiệu hóa vi rút SARS-CoV-2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO