Sáng kiến ASEAN kỹ thuật số

QUỐC HƯNG 22/06/2020 16:08

(QNO) - Việc trang bị các công cụ và kỹ năng kỹ thuật số giúp nhiều doanh nghiệp và người dân tại Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) vượt qua khó khăn, đặc biệt giữa khủng hoảng dịch bệnh Covid-19.

Một doanh nghiệp nhỏ tại Myanamar. Ảnh: frontiermyanmar
Một doanh nghiệp nhỏ tại Myanamar. Ảnh: frontiermyanmar

Ủy ban điều phối ASEAN về các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (ACCMSME) hợp tác Quỹ châu Á đưa ra sáng kiến Go Digital ASEAN (ASEAN kỹ thuật số).

Được tài trợ bởi Google.org với 3,3 triệu USD, sáng kiến này giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) cũng như thanh niên không có việc làm, đặc biệt ở khu vực nông thôn và dễ bị tổn thương tại ASEAN được trang bị các kỹ năng và công cụ kỹ thuật số thiết yếu; mở rộng cơ hội kinh tế trên khắp các quốc gia thành viên ASEAN và giảm thiểu tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19.

Sáng kiến ASEAN kỹ thuật số tập trung vào việc thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số trên toàn ASEAN, hỗ trợ một trong những nội dung của Chương trình hành động ACCMSME về việc số hóa tại MSMEs thông qua xây dựng năng lực. Sáng kiến này sẽ là một cơ chế giúp tìm hiểu về các chương trình hoặc hỗ trợ có thể giúp MSMEs tại khu vực tiếp tục hoạt động trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh.

Các doanh nghiệp MSMEs ở ASEAN đóng góp rất lớn cho an sinh xã hội, cộng đồng và nền kinh tế trong khu vực, chiếm tới 99% cơ sở kinh doanh trong các lĩnh vực quan trọng, đóng góp hơn 50% GDP của ASEAN và sử dụng hơn 80% lực lượng lao động. 

Ông Bountheung Douangsavanh - Chủ tịch ACCMSME và Tổng Giám đốc Cục Xúc tiến doanh nghiệp nhỏ và vừa, Bộ Công Thương Lào nhận xét, sáng kiến ASEAN kỹ thuật số giúp nhiều doanh nghiệp tại khu vực tham gia và tận dụng cơ hội nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển trong ASEAN.

Chủ tịch Quỹ châu Á David D.Arnold cho hay, các văn phòng của Quỹ châu Á tại các quốc gia thành viên ASEAN sẽ dẫn đầu một mạng lưới cộng đồng gồm các giảng viên, tình nguyện viên để giúp các chủ sở hữu MSMEs cùng thanh niên chưa có việc làm tại nhiều vùng của ASEAN gia nhập vào nền kinh tế kỹ thuật số.

Bà Stephanie Davis - Giám đốc điều hành Google Đông Nam Á chia sẻ, các doanh nghiệp nhỏ là trung tâm của mọi quốc gia và nền kinh tế. Các thách thức hiện nay đã củng cố sự cấp bách của việc hỗ trợ số hóa cho các hoạt động kinh doanh của họ. Khoản tài trợ này được xây dựng dựa trên các sáng kiến tập trung vào đào tạo kỹ năng trong khu vực, phản ánh cam kết và đầu tư của Google Đông Nam Á trong khu vực.

Các nghiên cứu ban đầu nhấn mạnh những thách thức chính mà MSMEs phải đối mặt trong cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu này, bao gồm cạn kiệt dòng tiền hoạt động, giảm nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ, gián đoạn nguồn cung, giảm cơ hội tương tác với khách hàng và các vấn đề thay đổi môi trường kinh doanh để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thay thế.

Ngay cả khi các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại để ngăn chặn Covid-19 đang dần được dỡ bỏ tại nhiều quốc gia, giãn cách xã hội tiếp tục có thể thúc đẩy nhiều doanh nghiệp tham gia hoạt động trực tuyến hơn. Trong đó, MSMEs buộc phải điều chỉnh cách kinh doanh. Công nghệ kỹ thuật số có khả năng giải quyết nhiều thách thức, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tồn tại, duy trì xuyên suốt đại dịch và hơn thế nữa.

Thông qua sáng kiến ​​ASEAN kỹ thuật số, những học viên được đào tạo cách sử dụng tốt hơn về công nghệ internet và các công cụ kỹ thuật số có liên quan để phát triển doanh nghiệp, đối phó với các rủi ro an ninh mạng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sáng kiến ASEAN kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO