Sáng tạo nghệ thuật từ rác thải điện tử

NAM VIỆT 21/05/2022 16:53

Mounou Desire Koffi - họa sĩ trẻ nổi tiếng của Bờ Biển Ngà miệt mài làm việc để giới thiệu công chúng những tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc. Càng ý nghĩa hơn khi các bức họa này được tạo nên từ rác thải điện tử.

Nghệ sĩ trẻ Mounou Desire Koffi và tác phẩm nghệ thuật được tô vẽ nên từ rác thải điện tử. Ảnh: AFP
Nghệ sĩ trẻ Mounou Desire Koffi và tác phẩm nghệ thuật được tô vẽ nên từ rác thải điện tử. Ảnh: AFP

Trong một xưởng vẽ ở thị trấn Bingerville phía đông nam của Bờ Biển Ngà, họa sĩ Mounou Desire Koffi (sinh năm 1994) đang chỉnh sửa những bức tranh sống động tô vẽ nên phong cảnh thiên nhiên, con người, thiên tai, người lính, trẻ em, cuộc sống hằng ngày của người dân địa phương.

Đây là một trong những công đoạn sáng tạo tác phẩm nghệ thuật làm từ bàn phím điện thoại di động đã qua sử dụng của Mounou Desire Koffi.

Mounou Desire Koffi được ví như một nghệ sĩ “sinh thái”, không chỉ tạo nên những tác phẩm độc đáo mà qua đó gửi đến công chúng thông điệp về tái chế rác thải điện tử, bảo vệ môi trường sống. Nhiều tác phẩm của nghệ sĩ trẻ tuổi này được bán với giá lên tới 1.500USD.

Theo Digital Trends, mỗi năm có khoảng 1,5 tỷ máy điện thoại di động được bán ra trên toàn cầu, nghĩa là cũng có hàng trăm triệu máy bị loại bỏ. Một số điện thoại sau khi bị loại bỏ sẽ được tái chế, nhưng phần lớn vẫn nằm ở các bãi rác, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe con người...

Nghệ sĩ Mounou Desire Koffi nói: “Không chỉ đam mê vẽ khi còn nhỏ, tôi ý thức được rằng mình cần có những sáng tạo mới, tô vẽ nên những tác phẩm khác biệt, kiếm tiền từ rác thải bên cạnh đóng góp một phần công sức vì môi trường xanh, sạch hơn”. Cũng như tại nhiều quốc gia trên thế giới, rác thải điện tử là thực trạng báo động tại Bờ Biển Ngà khi chúng được thải ra môi trường, khắp mọi nơi.

Sau khi tốt nghiệp thủ khoa tại Trường Nghệ thuật Abidjan, Mounou Desire Koffi bắt đầu tìm kiếm điện thoại di động cũ bị vứt bỏ ở ven đường, trong rãnh nước để lấy bàn phím và màn hình, tạo nên các tác phẩm độc lạ.

Mounou Desire Koffi tìm mua điện thoại di động cũ từ những nhà thu gom phế liệu, sau đó thuê một số lao động địa phương cho công việc tháo gỡ, phân loại, vệ sinh thiết bị.

Bên cạnh giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật trên không gian ảo, Mounou Desire Koffi từng tổ chức triển lãm thực tế tại nhiều nước trên thế giới như Ma-rốc, Bỉ, Pháp, Đức. Các cuộc triển lãm như thế đọng lại ấn tượng, suy nghĩ cho người xem, về cả khía cạnh nghệ thuật và vấn đề tồn tại trong cuộc sống.

Mounou Desire Koffi nói: “Nhiệm vụ của tôi là mang đến cho rác thải điện tử một cuộc sống thứ hai. Tôi đã sống trong môi trường tồn tại chất thải này. Điện thoại rất cần thiết trong cuộc sống.

Mọi người sử dụng nó rất nhiều, và khi thiết bị ngừng hoạt động, họ đổ nó vào thùng rác và ngày càng nhiều rác thải ra môi trường. Ở Bờ Biển Ngà không có cơ chế nào để quản lý rác thải như thế”.

Nghệ thuật của Mounou Desire Koffi cũng cho thấy công nghệ đã thay đổi như thế nào theo thời gian. Điện thoại di động từng có bàn phím, nhưng bây giờ chúng có màn hình cảm ứng phức tạp hơn.

Hiện Mounou Desire Koffi thành lập các trung tâm đào tạo nghệ thuật trên khắp Bờ Biển Ngà - một quốc gia Tây Phi, với mong muốn những người trẻ tuổi cũng như thế hệ tiếp theo nhận thức sâu sắc hơn về rác thải điện tử, ô nhiễm để cùng nhau tìm hướng xử lý, mang lại môi trường sống tốt đẹp hơn.

Sau cuộc triển lãm đầu tiên ở thị trấn ven biển Bassam, những bức tranh độc đáo của Koffi sẽ tiếp tục được trưng bày ở thành phố Abidjan cho đến tháng 7 tới. Hiện tại, Mounou Desire Koffi là một trong những nghệ sĩ có sự ảnh hưởng trong nền nghệ thuật đương đại ở Bờ Biển Ngà.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sáng tạo nghệ thuật từ rác thải điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO