Sắp ra mắt ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời

NAM VIỆT 19/06/2022 15:58

(QNO) - Công ty khởi nghiệp xe điện Lightyear (Hà Lan) thông báo bắt đầu sản xuất đại trà mẫu ô tô đầu tiên trên thế giới được lắp các tấm pin mặt trời vào mùa thu năm nay.

Mẫu xe
Ông Lex Hoefsloot - đồng sáng lập Lightyear bên mẫu xe Lightyear 0. Ảnh: Dutchreview

Mẫu ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời của Công ty Lightyear có tên gọi Lightyear 0. Xe được trang bị các tấm pin mặt trời trên nóc, thân và và thùng xe để nạp năng lượng khi xe đang chạy, hoặc dừng đỗ.

Lightyear cho biết, đợt giao hàng đầu tiên ở châu Âu có thể sớm nhất là vào tháng 11 tới.

Lightyear 0 vận hành cùng lúc với hai nguồn năng lượng từ pin sạc và tấm pin mặt trời.

Đại diện Công ty Lightyear cho biết, mỗi lần sạc đầy, xe có thể di chuyển quãng đường khoảng 625km mà không cần tái sạc, sau đó tiếp tục được bổ sung tới 70km/ngày nhờ năng lượng từ tấm pin mặt trời gắn trên xe.

Mỗi giờ dưới ánh nắng mặt trời, Lightyear 0 có thể nạp được năng lượng cho quãng đường khoảng 10km. Điều đó cũng có nghĩa thời gian sạc tại các điểm dừng được rút ngắn và thậm chí là không cần sạc thêm.

Ví như, tại các quốc gia có nhiều ánh nắng mặt trời như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, nếu quãng đường di chuyển hằng ngày dưới 35km, lái xe sẽ không cần sạc xe trong thời gian tối đa 7 tháng. Trong điều kiện khí hậu nhiều sương mù như tại Hà Lan, xe chỉ cần sạc điện sau 2 tháng.

Nhà khởi nghiệp Lex Hoefsloot - Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Lightyear cho biết: "Mẫu xe Lightyear 0 sở hữu những tấm pin nhỏ hơn với các dòng xe trước đây của công ty. Hệ thống truyền động của Lightyear 0 là hiệu quả nhất trên thế giới. Điều đó có nghĩa là toàn bộ chiếc xe Lightyear 0 sẽ nhẹ hơn".

Giám đốc Lex Hoefsloot nói thêm, phải mất đến 6 năm với hàng loạt cải tiến, thử nghiệm và xây dựng, Lightyear 0 ra đời từ nguyên mẫu ô tô Lightyear One. Do đó, chỉ cần để ô tô ngoài nắng một chút là có thể thoải mái đi - xanh hơn và hiệu quả hơn bao giờ hết (trong ô tô).

Nội thất của Lightyear 0. Ảnh: Lightyear
Nội thất của Lightyear 0. Ảnh: Lightyear

Đến nay, một số công ty khác đang phát triển ô tô với tấm pin mặt trời, nhưng chưa có công ty nào sẵn sàng tung ra thị trường.

Ví như, hãng ô tô điện Sono Motors dự kiến sản xuất mẫu xe tích hợp pin năng lượng mặt trời Sono Sion vào năm 2023, với khả năng đi thêm quãng đường 16km/ngày nhờ năng lượng từ mặt trời.

Hay hãng Aptera cho biết sẽ sản xuất mẫu xe Aptera Never Charge từ năm 2023. Hiện công ty nhận được 24.000 đơn đặt trước. Aptera Never Charge có thể thêm quãng đường 64km/ngày nhờ năng lượng mặt trời.

Công ty Lightyear cho biết sẽ xuất lô Lightyear 0 đầu tiên với gần 950 chiếc, mức giá ban đầu rất cao, khoảng 250.000 euro (khoảng 6,1 tỷ đồng) mỗi chiếc.

Do đó, công ty hy vọng sẽ tung ra một mô hình xe phổ biến dự kiến ​​được đặt tên là Lightyear Two vào năm 2025, với giá bán lẻ khoảng 30.000 euro. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sắp ra mắt ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO