Sau tết, ca mắc Covid-19 tăng mạnh tại châu Á

NAM VIỆT 08/02/2022 15:30

(QNO) - Ngành y tế châu Á đang vật lộn với biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao dù gây bệnh ít nghiêm trọng hơn so với biến thể Delta.

Người dân Hồng Kông xét nghiệm Covid-19 sau Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: AP
Người dân Hồng Kông xét nghiệm Covid-19 sau Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: AP

Ngày 7.2, thành phố Hồng Kông (Trung Quốc) báo cáo mức cao mới với 614 trường hợp nhiễm Covid-19 ở địa phương.

Ông Edwin Tsui - quan chức của Trung tâm Bảo vệ sức khỏe Hồng Kông dự báo số ca mắc mới Covid-19 tại thành phố tiếp tục tăng cao trong những ngày tới. Tuy nhiên, ông Edwin Tsui nói: “Với các biện pháp ngăn chặn hiện tại, chúng tôi hy vọng vẫn có thể ngăn chặn dịch bệnh”.

Hiện Hồng Kông yêu cầu tất cả trường hợp mắc Covid-19 phải nhập viện, trong khi đó người tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh được phép cách ly tại nhà.

Chuyên gia y tế Hồng Kông cho rằng, cách hiệu quả nhất giảm ca mắc mới là giảm lưu lượng người và tiếp xúc xã hội, đẩy mạnh tiêm phòng đầy đủ vắc xin Covid-19, mũi tăng cường. Hai tuần tới sẽ là thời điểm then chốt trong cuộc chiến chống dịch.

Trung Quốc cũng vừa phong tỏa thành phố Bách Sắc (tỉnh Quảng Tây) với 3,5 triệu dân sau khi phát hiện hơn 70 ca Covid-19. Theo đó, người dân không được phép rời thành phố, còn cư dân một số quận không được rời nhà trong bối cảnh Thế vận hội mùa đông (Olympic) diễn ra tại Bắc Kinh.

Thành phố Bách Sắc nằm cách biên giới với Việt Nam khoảng 100km.

Tại Singapore, số ca nhiễm Covid-19 tăng đáng kể sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tuần trước, tăng gấp 3 lần, lên đến 13.000 ca hôm 4.2.

Sau đó, số ca nhiễm hằng ngày giảm còn 7.752 ca hôm 6.2 với những quy định bao gồm hạn chế công suất các nhà hàng và ấn định số khách thăm viếng tại mỗi hộ gia đình.

Cuối năm ngoái, Singapore báo cáo ghi nhận hơn 100.000 ca kể từ ngày bùng phát Covid-19, dù 99% là nhẹ và không triệu chứng.

Các giới chức y tế châu Á cho biết số ca nhiễm Omicron tăng mạnh nhưng không đẩy số nhập viện và tử vong cao như biến thể Delta trước đây.

Nhiều người châu Á duy trì thói qun đi chùa đầu năm mới bất chấp đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: Reuters
Nhiều người châu Á duy trì thói quen đi chùa đầu năm mới bất chấp đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: Reuters

Nhật Bản ghi nhận gần 90.000 ca nhiễm mới vào ngày 6.2, trong đó hơn 17.500 ca tại Tokyo trong lúc lây nhiễm Omicron trong cộng đồng không có dấu hiệu chậm lại. Hiện chưa đến 5% dân số Nhật tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19.

Số ổ dịch cộng đồng tăng tương tự tại Indonesia, sắp bằng số ca trong thời cao điểm của biến thể Delta năm ngoái. Như ngày 6.1, Indonesia báo cáo thêm 533 ca nhiễm mới và 7 người tử vong. Một tháng sau, số ca nhiễm hằng ngày tăng lên 36.057 với số ca tử vong tăng lên 57.

Indonesia cho biết, nếu số ca nhiễm vẫn tiếp tục gia tăng, nước này không loại trừ khả năng siết chặt thêm các quy định phòng dịch.

Ngày 7.2 là ngày thứ 3 liên tiếp Thái Lan ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm/ngày, nhưng số bệnh nhân nặng giảm. Do đó, cũng giống như nhiều nước trên thế giới, Thái Lan bắt đầu nới lỏng các biện pháp dù số ca nhiễm hằng ngày tăng cao.

Bộ Y tế Malaysia báo cáo có thêm 11.034 ca nhiễm hôm 7.2. Đà tăng này xảy ra sau tết khi nhiều người đi lại, nhưng hầu hết các ca không có triệu chứng hay có triệu chứng nhẹ.

Hàn Quốc vừa báo cáo thêm gần 39.000 ca nhiễm trong ngày, tăng 9 lần so với hồi giữa tháng 1.2022. Tuy vậy, Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét phương án ứng phó với dịch Covid-19 giống như cúm mùa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sau tết, ca mắc Covid-19 tăng mạnh tại châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO