Siêu bão Goni gây mưa lớn và lở đất tại Philippines

NAM VIỆT 01/11/2020 17:55

(QNO) - Sáng nay 1.11, Goni - siêu bão mạnh nhất châu Á trong năm tính đến thời điểm này, tấn công Philippines khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

Bão Goni mang theo mưa lớn trút xuống các khu vực bão đi qua. Ảnh: HOGP
Bão Goni mang theo mưa lớn trút xuống nhiều khu vực tại Philippines. Ảnh: HOGP

Bão Goni đổ bộ vào Catanduanes - một tỉnh đảo của Philippines nằm ở vùng Bicol thuộc Luzon vào thời điểm trước bình minh với tốc độ gió duy trì tối đa 225km/giờ, gần tâm bão giật đến 310km/giờ và xé toạc mái nhà, làm ngã đổ cây cối, gây ra lũ quét. Về sức mạnh, bão Goni tương đương với bão Đại Tây Dương cấp 5.

Cơ quan dự báo thời tiết Philippines cho biết, bão Goni sau đó hạ cấp, vượt qua cực nam đảo Luzon và tiến về thủ đô Manila. Cảnh báo những cơn gió thảm khốc và lượng mưa lớn xối xả sẽ tấn công các khu vực trên đường đi của bão vào tối nay (1.11), bao gồm các tỉnh gần thủ đô - những nơi vừa hứng chịu cơn bão Molave cách đây một tuần khiến ít nhất 22 người thiệt mạng.

Francia Mae Borras nói với phóng viên hãng tin AFP từ nhà của cô ở thành phố ven biển Legazpi, tỉnh Albay: “Gió rất dữ dội. Chúng tôi có thể nghe thấy tiếng cây cối bị đổ. Nó rất mạnh”.

Giám đốc Cơ quan An toàn công cộng của Albay - ông Cedric Daep cho biết, mái nhà của 2 trung tâm sơ tán bị gió giật tung và những người đến đây tránh bão phải di chuyển xuống tầng trệt. Hệ thống điện tại nhiều thị trấn bị đánh sập. 

Hơn một triệu người tại Philippines phải sơ tán tránh bão lớn. Ảnh: HOGP
Hơn 1 triệu người tại Philippines phải sơ tán tránh bão lớn. Ảnh: HOGP

Tại Manila, người dân được sơ tán khỏi các vùng trũng thấp có nguy cơ bị ngập do triều cường cao vài mét. Sân bay của thành phố tạm thời đóng cửa khi bão đến gần.

Hàng nghìn binh sĩ và cảnh sát túc trực để giúp sơ tán và cứu hộ. Trước đó, các cơ quan phòng chống thiên tai điều xe, đội ứng phó khẩn cấp và hàng cứu trợ trước khi cơn bão đến.

Cơ quan thời tiết địa phương cũng cảnh báo mưa lớn gây lũ lụt và lở đất tại nhiều khu vực do ảnh hưởng bão Goni trong những giờ tới. Ít nhất 2 vụ sạt lở đất đã được ghi nhận. Các trường học bỏ trống kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 đang được sử dụng làm nơi trú ẩn khẩn cấp cho người dân tránh bão.

Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines thống kê, có 19 - 31 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi siêu bão, trong đó hơn 1 triệu người phải sơ tán tránh bão.

Cơ quan thời tiết Philippines dự báo Goni ​​sẽ “suy yếu một chút” khi đi qua phía nam Luzon và có thể đi vào Biển Đông vào sáng mai 2.11.

Ảnh vệ tinh về di chuyển của siêu bão Goni. Ảnh: AFP
Ảnh vệ tinh về di chuyển của siêu bão Goni. Ảnh: AFP

Một cơn bão nhiệt đới khác đã đến ngoài khơi và dự kiến ​​sẽ mạnh lên, đổ bộ vào đất liền Philippines những ngày tới. Bão nhiệt đới có tên quốc tế Atsani vẫn còn hơn 1.000km về phía đông của Philippines và được cho yếu hơn đáng kể so với Goni, nhưng bão vẫn có khả năng mạnh thêm.

Philippines phải hứng chịu trung bình 20 cơn bão mỗi năm, thường quét sạch mùa màng, nhà cửa và cơ sở hạ tầng khiến nhiều người chết và rơi vào cảnh nghèo đói. Goni là cơn bão nhiệt đới thứ 18 trong năm nay tại đất nước Đông Nam Á này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Siêu bão Goni gây mưa lớn và lở đất tại Philippines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO