Singapore bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

QUỐC HƯNG 27/12/2022 16:33

(QNO) - Singapore thắt chặt quy định về đồ uống có đường để ngăn chặn mức độ gia tăng bệnh tiểu đường.

 
Đồ uống có đường bày bán ở siêu thị Singapore. Ảnh: S.T

Kể từ ngày 30/12/2022, đồ uống tại Singapore sẽ dán nhãn Nutri-Grade theo đề án do Bộ Y tế nước này công bố năm 2019 để xếp hạng theo hàm lượng đường và chất béo bão hòa của sản phẩm.

Nhãn hiệu bao gồm 4 hạng phân loại đồ uống có đường từ A đến D tùy thuộc vào hàm lượng đường trên 100ml/sản phẩm. Hạng D là loại không tốt cho sức khỏe nhất và cấm được quảng cáo trong khi đồ uống hạng A sẽ có 1 gam đường hoặc ít hơn.

Các sản phẩm đồ uống có đường buộc phải tuân theo quy định trên bao gồm nước ép trái cây, nước trái cây, nước ngọt, sữa, sữa chua, đồ uống dạng bột uống liền, trà sữa trân châu.

Quy định trên là một phần trong nỗ lực mà Singapore giúp người tiêu dùng kiểm soát chế độ ăn uống lành mạnh hơn, sáng suốt lựa chọn sản phẩm và ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường, đồng thời giảm ảnh hưởng của quảng cáo đối với sở thích của người tiêu dùng.

Phòng chống bệnh tiểu đường trở thành tâm điểm trong chính sách y tế công cộng của Singapore trong những năm gần đây khi tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường trong dân số trưởng thành của Singapore là 14,9% vào năm ngoái, cao hơn ở Nhật Bản (11,8%) và Trung Quốc (13%).

"Cứ 3 người ở Singapore thì có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong đời" - Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung nói. 

Theo Bộ Y tế Singapore, các bệnh do lối sống không khoa học gây ra một vấn đề y tế nghiêm trọng ở Singapore. Nếu không có biện pháp ngăn chặn, chi tiêu y tế có thể tăng lên và đè nặng lên nền tài chính của Singapore.

Do đó, Bộ Y tế Singapore phát động chiến dịch "Cuộc chiến chống bệnh đái tháo đường" nhằm nâng cao nhận thức về bệnh và cải thiện thói quen sinh hoạt của người dân.

Nhãn Nutri-Grade trên đồ uống là một phần trong nỗ lực quốc gia nhằm giúp mọi người kiểm soát chế độ ăn uống không lành mạnh
Nhãn Nutri-Grade trên đồ uống có đường là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Singapore giúp người dân lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Ảnh: S.T

Doanh nhân về hưu Sam Tan (60 tuổi) cho biết, ông bắt đầu chú ý đến nhãn Nutri-Grade trên một số đồ uống đóng gói sẵn trong tháng qua. Ông Tan nói: "Tôi thấy nhãn hữu ích vì nó giúp tôi quyết định loại đồ uống nào tốt cho sức khỏe hay không tốt cho sức khỏe".

Bộ Y tế cho biết người Singapore tiêu thụ trung bình 60 gam, hay 12 thìa cà phê đường mỗi ngày. Hơn một nửa số này đến từ đồ uống, đặc biệt là đồ uống đóng gói sẵn.

Cũng theo quy định của Chính phủ Singapore, việc không tuân thủ các điều khoản mới về dán nhãn hàm lượng đường trong đồ uống nêu trên sẽ cấu thành một hành vi phạm tội, có thể bị phạt tiền không quá 1.000 đô la Singapore sau khi quy định có hiệu lực. Trong trường hợp bị tội lần thứ hai hoặc sau đó, tiền phạt có thể lên tới 2.000 đô la Singapore hoặc nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Singapore bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO