Singapore đào tạo lại toàn bộ nguồn nhân lực

QUỐC HƯNG 02/08/2022 16:13

(QNO) - Singapore đang triển khai chương trình đào tạo lại nguồn nhân lực của đất nước, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực công nghệ vốn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển của đảo quốc.

Một lớp học nâng cao kỹ năng theo chương trình SkillsFuture tại Singapore. Ảnh: Hustle
Một lớp học nâng cao kỹ năng theo chương trình SkillsFuture tại Singapore. Ảnh: Hustle

Để củng cố vị trí công việc hiện tại cũng như mong muốn tiếp thu những kỹ năng mới, Gangadevi Balakrishnan (29 tuổi) - kỹ sư phần mềm tại Công ty Công nghệ tài chính và thanh toán PayPal sẽ tham gia chương trình đào tạo lại kỹ năng có tên gọi SkillsFuture (tạm dịch: kỹ năng tương lai) của Singapore.

"Cá nhân tôi quan tâm đến lĩnh vực bảo mật và trí tuệ nhân tạo. Vì vậy, tôi sẽ xem xét các chương trình và khóa học liên quan đến những lĩnh vực này" - Balakrishnan nói.

Chương trình SkillsFuture bắt đầu vào năm 2014 nhằm đào tạo lại toàn bộ người dân Singapore. Nói cách khác, chương trình hướng tới xây dựng một nền văn hóa phát triển kỹ năng và học tập suốt đời.

Đến nay, chương trình cung cấp tín chỉ cho người từ 25 tuổi trở lên theo học hơn 24.000 khóa học từ công nghệ kỹ thuật số đến quản lý kinh doanh.

Các quan chức Singapore cho biết, SkillsFuture nhằm phản ứng trước vấn đề nguồn lao động giảm do suy giảm dân số trong khi nguồn lao động nhập cư hạn chế tại Singapore. 

Ông Lý Quang Diệu - Thủ tướng đầu tiên của Singapore từng nói, nếu không có người nhập cư, nền kinh tế Singapore sẽ sụp đổ vào năm 2050, khi 1,5 công nhân sẽ phải nuôi một người cao tuổi.

Trong thời kỳ tăng trưởng cao của Singapore vào những năm 1980 và 1990, dòng người nhập cư tạo nên tỷ lệ sinh thấp. Nhưng ngày càng có nhiều công dân Singapore lo ngại về sự gia tăng nhập cư sẽ lấy mất việc làm của họ.

Do đó, Chính phủ Singapore thắt chặt các hạn chế nhập cư đối với người nước ngoài, hiện chiếm gần 30% trong tổng dân số khoảng 5,7 triệu người của nước này. 

Theo chương trình SkillsFuture, công dân Singapore được tiếp cận với các khoản tín dụng ưu đãi bên cạnh chương trình hợp tác với công ty trong và ngoài nước để phát triển các bộ kỹ năng phù hợp với các phân loại công việc cụ thể theo nhu cầu. 

Thống kê cho thấy các khóa học liên quan đến kỹ năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ chuyên nghiệp có nhu cầu cao nhất và kết quả việc làm tốt.

Lễ hội SkillsFuture. Ảnh: Businesstimes
Lễ hội SkillsFuture. Ảnh: Businesstimes

Ước tính năm ngoái có khoảng 660.000 người nhận được hỗ trợ để theo học chương trình SkillsFuture. Con số này tương đương với 1/4 tổng số công dân trong độ tuổi lao động của đất nước Singapore. Đây là một bước nhảy vọt so với con số 540.000 vào năm 2020.

Như cố Thủ tướng Lý Quang Diệu từng nói: "Chúng ta không thể thay đổi thành phần di truyền của dân số. Nhưng chúng ta có thể tối đa hóa tiềm năng của họ bằng giáo dục và đào tạo".

Năng suất lao động bình quân đầu người của Singapore đạt khoảng 170.000 USD vào năm 2020, tăng trung bình hằng năm khoảng 3% kể từ năm 2015.

Giám đốc điều hành chương trình SkillsFuture - ông Tan Kok Yam nói: "Covid-19 và những thay đổi mà nó mang lại cho người Singapore thấy rằng các yêu cầu tại nơi làm việc có thể và sẽ thay đổi rất nhanh. Điều này thúc đẩy người Singapore tìm cách nâng cấp bản thân. Chương trình bao gồm giúp người Singapore vượt qua thảm họa kinh tế từ đại dịch Covid-19". 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Singapore đào tạo lại toàn bộ nguồn nhân lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO