Singapore ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

NAM VIỆT 22/06/2022 14:31

(QNO) - Singapore là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên báo cáo trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Đây cũng là ca bệnh đậu đầu tiên được phát hiện ở Singapore trong 3 năm qua.

nổi phát ban mẩn ngứa từ 1-3 ngày sau đó, thường bắt đầu nổi mụn mủ là một trong những triệu chứng rõ ràng nhất của bệnh đậu mùa khỉ
Nổi phát ban mẩn ngứa từ 1 - 3 ngày, thường bắt đầu nổi mụn mủ là một trong những triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Istock

Bộ Y tế Singapore cho biết bệnh nhân vừa được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ tại nước này là trường hợp nhập cảnh (42 tuổi, quốc tịch Anh) và là tiếp viên hàng không.

Bệnh nhân có kết quả dương tính với bệnh đậu mùa khỉ vào ngày 20.6 và hiện được điều trị tại Trung tâm Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm Singapore (NCID) với tình trạng sức khỏe ổn định.

Bộ Y tế Singapore cho biết đang tích cực truy vết những người tiếp xúc gần ca bệnh trên, bao gồm các hành khách trên chuyến bay mà bệnh nhân từng đi và trong thời gian bệnh nhân ở Singapore. 

Trước đó, bệnh nhân bị đau đầu vào ngày 14.6 và sốt vào ngày 16.6. Các triệu chứng này sau đó biến mất. Đến ngày 19.6, bệnh nhận bị phát ban trên da.  

Đến ngày 21.6, Singapore xác định 13 trường hợp tiếp xúc gần có nguy cơ cao và sẽ cách ly trong 21 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng trong khi những nơi bệnh nhân từng xuất hiện được làm sạch và khử trùng.

Ngoài ra, những người tiếp xúc có nguy cơ thấp được giám sát qua điện thoại sẽ nhận được các cuộc điện thoại hằng ngày trong khoảng thời gian 21 ngày để theo dõi bất kỳ sự khởi phát nào của các triệu chứng.

Nếu nghi ngờ bị nhiễm bệnh, họ sẽ được chuyển ngay đến NCID để đánh giá thêm và cách ly nhằm ngăn chặn lây lan bệnh đậu mùa khỉ. 

Sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc cảnh báo về bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Yonhap
Cảnh báo về bệnh đậu mùa khỉ tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc Ảnh: Yonhap

Hôm nay 22.6, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết đất nước này vừa ghi nhận 2 trường hợp đầu tiên nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ và đang trải qua các xét nghiệm chẩn đoán. Danh tính của họ cũng được giữ kín.

Một trong 2 trường hợp nghi mắc trên được đưa vào Trung tâm Y tế Incheon vì người này có các triệu chứng tiềm ẩn của bệnh đậu mùa khi nhập cảnh qua sân bay quốc tế Incheon.

Vào đầu tháng 6 này, Hàn Quốc đưa đậu mùa khỉ vào danh sách các bệnh có nguy cơ lây nhiễm ở cấp độ 2 trong hệ thống bệnh 4 cấp độ ở Hàn Quốc, cùng danh sách các bệnh có nguy cơ cao như Covid-19, thủy đậu và tả.

Chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách nhập khẩu thuốc kháng vi rút Tecovirimat cho 500 người vào tháng tới. Trước đó, các nhà khoa học tại Anh cho biết Tecovirimat có triển vọng chống lại bệnh đậu mùa khỉ.

WHO họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ vào ngày 23.6

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh đậu mùa khỉ hiện lây lan 42 quốc gia với hơn 2.000 ca. Vào ngày mai 23.6, WHO triệu tập cuộc họp khẩn cấp để xem xét về việc liệu sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ hiện nay ngoài khu vực Tây và Trung Phi có trở thành tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Singapore ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO