Singapore ra mắt bộ xét nghiệm Omicron trong 90 phút

KIM OANH 07/12/2021 15:10

(QNO) - Bộ công cụ phản ứng chuỗi polymerase (PCR) đầu tiên tại Singapore của Công ty Công nghệ sinh học BioAcumen Global có thể phát hiện biến thể Omicron một cách nhanh nhất.

 
Khả năng xác định biến thể Omicron sẽ đẩy nhanh quá trình xét nghiệm Covid-19. Ảnh: straittimes 

Hôm qua 6.12, tờ Strait Times của Singapore đưa tin, bộ xét nghiệm Omicron BioA có thể phát hiện biến thể Omicron bên cạnh các biến thể trước đó của vi rút SARS-CoV-2.

Do đó, một người sẽ nhận được một trong 3 kết quả: Covid-19 dương tính và Omicron dương tính, Covid-19 dương tính và Omicron âm tính, hoặc Covid-19 và Omicron âm tính.

Ưu điểm khác của bộ dụng cụ xét nghiệm Omicron BioA đặc hiệu là dạng đông khô. Điều này sẽ đơn giản hóa các yêu cầu về bảo quản và vận chuyển, cho phép bộ dụng cụ được bảo quản ở nhiệt độ phòng lên đến một năm.

Sau khi lấy mẫu, các nhà khoa học sẽ nhúng tăm bông vào dung dịch trộn sẵn, sau đó đưa hỗn hợp qua máy PCR. Kết quả có trong 90 phút kể từ khi lấy mẫu.

Trước bộ xét nghiệm Omicron BioA thì các bộ xét nghiệm PCR khác có khả năng phát hiện biến chủng Omicron đòi hỏi một bước giải trình tự gene bổ sung để xác nhận chủng vi rút. Quá trình này thường mất thêm một ngày.

BioAcumen Global bắt đầu sản xuất hàng loạt bộ dụng cụ xét nghiệm Omicron BioA. Hiện công ty này có thể tạo ra tới 8.000 bộ xét nghiệm đông khô và 25.000 xét nghiệm dung dịch kiểu truyền thống trong một ngày.

Cho đến nay, các nhà khoa học tìm thấy hơn 30 đột biến trên protein đột biến của biến thể Omicron.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện biến thể Omicron xuất hiện tại khoảng 50 quốc gia, vùng lãnh thổ nhưng chưa ghi nhận ca tử vong nào từ biến thể này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Singapore ra mắt bộ xét nghiệm Omicron trong 90 phút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO