Singapore thu hút nhân tài nước ngoài

QUỐC HƯNG 31/08/2022 15:53

(QNO) - Ngày 29.8.2022, Singapore công bố quyết định nới lỏng các quy định về thị thực (visa) đối với người nước ngoài được trả lương cao và các tài năng hàng đầu khác.

Nhân tài công nghệ nước ngoài tại Singapore. Anhe:Chiefofstaff
Nhân tài công nghệ nước ngoài tại Singapore. Ảnh:Chiefofstaff

Quy định về thị thực lao động mới

Singapore đang cạnh tranh với các quốc gia châu Á trong việc nới lỏng thị thực, thu hút nhân tài.

Theo đó, kể từ ngày 1.1.2023, người lao động kiếm được ít nhất 21.500 USD/tháng tại Singapore được gia hạn thị thực kéo dài 5 năm, cho phép những người này làm việc cho nhiều công ty cùng một lúc và cấp giấy phép lao động cho cả vợ/chồng của họ.

Đáng chú ý, người có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực như nghệ thuật và văn hóa, thể thao, khoa học và công nghệ, nghiên cứu..., dù không đáp ứng các tiêu chí về mức lương trên cũng đủ điều kiện để nộp đơn xin thị thực dài hạn. 

Như chuyên gia công nghệ có thể nộp đơn xin gia hạn thị thực 5 năm kể từ tháng 9.2023, tăng 2 đến 3 năm so với hiện tại.

Hơn nữa, thời gian xử lý hồ sơ xin việc của nhân tài đến Singapore sẽ giảm xuống còn 10 ngày so với thời gian tối đa 3 tuần hiện tại. 

Các ứng viên nước ngoài không có lịch sử làm việc gần đây tại Singapore thì cần phải chứng minh rằng họ đã hoặc sẽ làm việc cho một công ty đã thành lập và có vốn hóa thị trường ít nhất là 500 triệu USD hoặc doanh thu hàng năm là 200 triệu USD.

Nhân tài là nguồn lực duy nhất phát triển quốc gia

Bộ trưởng Bộ Nhân lực Singapore - ông Tan See Leng nói, là một quốc gia có ít hoặc không có tài nguyên thiên nhiên, Singapore xem nhân tài là nguồn lực duy nhất cho phát triển quốc gia. 

"Cả doanh nghiệp và nhân tài đều đang tìm kiếm nơi an toàn và ổn định để đầu tư, sinh sống và làm việc. Singapore là một nơi như vậy" - Bộ trưởng Tan See Leng nói

Theo Korn Ferry - công ty tư vấn tổ chức toàn cầu có trụ sở tại Mỹ, thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Singapore - trung tâm tài chính châu Á đang thiếu hụt nguồn nhân lực khi triển khai chiến lược phục hồi và phát triển sau đại dịch Covid19.

Trước đại dịch, Singapore là một địa điểm nổi tiếng và được các công ty nước ngoài săn đón, tìm đến đặt trụ sở chính. 

Tuy nhiên, quốc gia này kiểm soát chặt chẽ biên giới do Covid-19 khiến nhiều tài năng nước ngoài rời đi.

Cạnh đó, dân số Singapore giảm lần đầu tiên sau gần 2 thập kỷ. Thiếu hụt nhân tài, Singapore có thể mất tới 106,82 tỷ USD vào năm 2030.

Việc nới lỏng thị thực lao động giúp Singapore tăng sức cạnh tranh với các quốc gia khác trong việc thu hút nhân tài, phục hồi và phát triển sau đại dịch.
Việc nới lỏng thị thực lao động giúp Singapore tăng sức cạnh tranh với các quốc gia khác trong việc thu hút nhân tài, phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Thị thực lao động mới có thể giúp Singapore cạnh tranh tốt hơn với các trung tâm kinh doanh đối thủ như Hồng Kông và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, bắt kịp Australia và Anh...

Như Bloomberg đưa tin, khoảng 700 nhân viên tài chính chuyển đến Singapore từ Hồng Kông vào năm ngoái. 

Ngày 21.8.2022, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các sáng kiến thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ nhằm xây dựng đất nước Singapore trở thành một trung tâm sáng tạo, kinh doanh và tăng trưởng.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Singapore thu hút nhân tài nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO