Singapore thu phí túi ni lông

QUỐC HƯNG 02/03/2023 15:53

(QNO) - Kể từ ngày 3/7/2023, người mua hàng tại các siêu thị ở Singapore phải trả ít nhất 5 xu cho mỗi túi ni lông sử dụng một lần để đựng hàng hóa mang về.

Cửa hàng bán lẻ tại Singapore. Ảnh: Asiaone
Cửa hàng bán lẻ tại Singapore. Ảnh: Asiaone

Singapore vừa thông báo khoảng 400 siêu thị (chiếm 2/3 tổng số siêu thị nước này) sẽ áp dụng thu phí túi ni lông sử dụng một lần, ngoại trừ túi đựng sản phẩm tươi sống, thịt hoặc hải sản.

Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore (NEA) cho biết, các hộ gia đình và doanh nghiệp Singapore vứt bỏ khoảng 200 nghìn tấn đồ dùng một lần trong năm 2019 và 2020, khoảng 2/3 lượng rác thải là túi dùng một lần, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Rác thải nhựa hiện trở thành vấn đề của toàn cầu. Việc thu phí túi nhựa một lần sẽ góp phần giảm rác nhựa và ô nhiễm nhựa.

Để đảm bảo tính minh bạch, các nhà điều hành siêu thị sẽ phải công bố thông tin về số lượng túi được cấp, số tiền thu được từ phí túi và cách sử dụng số tiền thu được này. Các siêu thị được khuyến khích chuyển số tiền thu được vào các hoạt động xã hội hoặc bảo vệ môi trường.

Mặc dù khoản phí bắt buộc sẽ không áp dụng tại một số cửa hàng bán lẻ như cửa hàng tiện lợi, nhiều doanh nghiệp tại Singapore đã tự nguyện tính phí túi xách, bao gồm các chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn như 7-Eleven và Cheers.

Tháng 9/2021, NEA tiến hành một cuộc khảo sát với 1.000 dân Singapore và gần 90% đồng ý sẽ góp phần giảm thiểu việc sử dụng túi dùng một lần, hơn 80% thừa nhận việc sử dụng quá mức những chiếc túi này có tác động tiêu cực đến môi trường trong khi hơn 70% đồng ý rằng một khoản phí bắt buộc sẽ làm giảm việc sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Singapore thu phí túi ni lông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO