Singapore và Malaysia phát hiện ca nhiễm Omicron

NAM VIỆT 03/12/2021 17:03

(QNO) - Singapore và Malaysia là 2 quốc gia Đông Nam Á đầu tiên báo cáo về các trường hợp nhiễm biến thể Omicron của vi rút SARS-CoV-2.

Du khách đến Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur theo chương trình Làn đường Du lịch được Tiêm phòng Malaysia-Singapore sau khi việc du lịch giữa hai nước bị tạm dừng do đại dịch coronavirus, ở Sepang, Malaysia, vào ngày 29 tháng 11 năm nay. (Ảnh Reuters) KUALA LUMPU
Du khách đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) theo chương trình mở cửa du lịch cho người hoàn thành tiêm chủng vắc xin Covid-19 giữa Malaysia - Singapore. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo sáng 3.12, Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia - Khairy Jamaluddin cho biết, biến thể Omicron được phát hiện ở một nữ sinh nước ngoài (19 tuổi) nhập cảnh vào Malaysia từ Nam Phi và có quá cảnh Singapore vào ngày 19.11.

Trường hợp nhiễm Omicron này đã hoàn thành tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19. Vào ngày 29.11, bệnh nhân hoàn thành cách ly 10 ngày.

Bộ trưởng Khairy Jamaluddin nói: “Điều quan trọng cần lưu ý là trường hợp này đến Malaysia vào ngày 19.11 trước khi Nam Phi báo cáo trường hợp đầu tiên cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO)”.

Malaysia hiện tạm thời cấm nhập cảnh đối với du khách từ 8 quốc gia châu Phi, trong đó có Nam Phi sau khi WHO công bố Omicron là biến thể có nguy cơ cao bùng phát toàn cầu.

Trước đó ngày 2.12, Singapore - quốc gia láng giềng Malaysia xác nhận 2 trường hợp nhiễm Omicron qua đường nhập cảnh, đều đến từ Johannesburg (Nam Phi) trên chuyến bay SQ479 của Singapore Airlines vào ngày 1.12. 

Trường hợp đầu tiên là một thường trú nhân Singapore (44 tuổi) trở về từ Mozambique, có quá cảnh Johannesburg. Trường hợp thứ hai là một phụ nữ Singapore (41 tuổi) trở về từ Nam Phi.

Cả hai trường hợp trên đều cách ly khi nhập cảnh vào Singapore vào ngày 1.12 và không tương tác trong cộng đồng. 

Các bệnh nhân đang hồi phục trong khu cách ly tại trung tâm các bệnh truyền nhiễm quốc gia Singapore. Họ được tiêm phòng đầy đủ và có các triệu chứng nhẹ như ho và ngứa cổ họng.

Vào đầu tuần này, Malaysia và Singapore mở cửa biên giới bằng đường bộ và đường hàng không cho những người đã hoàn thành tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19; đồng thời có kế hoạch mở rộng lại biên giới của 2 quốc gia sau khi số ca nhiễm mới Covid-19 hằng ngày giảm.

Ngay sau khi phát hiện các ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên, Malaysia cho biết duy trì lộ trình mở cửa đi lại với Singapore, tiếp tục cập nhật cho nhau về dịch bệnh hằng ngày và điều phối phản ứng cho phù hợp tình hình giữa 2 nước.

Tuy nhiên, Malaysia sẽ áp dụng các hạn chế hơn nữa, bao gồm xét nghiệm nhanh Covid-19 vào ngày thứ 3 và thứ 7 sau khi hành khách nhập cảnh vào Malaysia (kể cả người tiêm phòng đầy đủ).

Còn theo quy định kiểm soát biên giới mới của Singapore, kể từ ngày 28.11, người đến từ 7 quốc gia châu Phi, trong đó có Nam Phi không được phép nhập cảnh vào nước này, trừ công dân và thường trú nhân của Singapore. Tuy nhiên, tất cả người trở về phải cách ly 10 ngày tại các cơ sở chỉ định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Singapore và Malaysia phát hiện ca nhiễm Omicron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO