Số ca tử vong do Covid-19 toàn cầu vượt 5 triệu

KIM OANH 03/11/2021 15:52

(QNO) - Tính đến hôm nay 3.11, thế giới ghi nhận hơn 248 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó khoảng 5,01 triệu trường hợp không qua khỏi.

Nhiều quốc gia trên thế giới nới lỏng hạn chế liên quan đến Covid-19 để sống chung vschengenvisainfo.
Nhiều quốc gia trên thế giới triển khai chiến lược sống chung với Covid-19. Ảnh: Vschengenvisainfo

Đó là một cột mốc nghiệt ngã gần 2 năm sau khi chính quyền Trung Quốc báo cáo ca tử vong do Covid-19 đầu tiên vào ngày 11.1.2020, khi một người đàn ông 61 tuổi tiếp xúc với vi rút tại chợ hải sản Vũ Hán chết 2 ngày trước đó sau khi suy hô hấp do viêm phổi nặng.

Vào tuần trước, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số ca mắc và tử vong do Covid-19 trên toàn cầu gia tăng trở lại lần đầu tiên trong 2 tháng.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: “Đại dịch vẫn tồn tại một phần lớn là do khả năng tiếp cận các công cụ phòng Covid-19 không công bằng”.

Ví như, vắc xin phòng Covid-19 cứu sống nhiều người, nhưng vẫn còn khoảng cách lớn trong việc tiếp cận vắc xin, đặc biệt là ở các quốc gia nghèo khó. Trong số 7 tỷ liều vắc xin được sử dụng trên toàn thế giới đến nay, chỉ có 3,6% là ở các nước thu nhập thấp.

Biến thể Delta của vi rút SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm cao cũng làm tăng tỷ lệ ca mắc, nhập viện và tử vong trên thế giới vì nó trở thành chủng Covid-19 thống trị, áp đảo nhiều quốc gia.

Vắc xin cho phép nhiều quốc gia dần mở cửa. Các quốc gia trên thế giới hiện nới lỏng các hạn chế và mở cửa biên giới để sống chung với vi rút.

Tuy nhiên, Trung Quốc - nơi Covid-19 được phát hiện lần đầu tiên, vẫn cam kết thực hiện chiến lược zero-Covid (quét sạch Covid-19 trong cộng đồng) nghiêm ngặt, mặc dù đến nay tiêm phòng đầy đủ cho hơn 75% dân số.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Số ca tử vong do Covid-19 toàn cầu vượt 5 triệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO