Sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên

QUỐC HƯNG 06/06/2022 09:48

(QNO) - Hàng loạt sự kiện được tổ chức trên toàn cầu hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5.6) năm nay với chủ đề "Chỉ một trái đất" nhằm truyền tải thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên.

Thành phố Stockholm (Thụy Điển) - nơi diễn ra buổi hòa nhạc vì khí hậu nhằm hưởng ứng sự kiện bảo vệ môi trường toàn cầu. Ảnh: bestourism
Thành phố Stockholm (Thụy Điển) - nơi diễn ra buổi hòa nhạc vì khí hậu nhằm hưởng ứng sự kiện bảo vệ môi trường toàn cầu. Ảnh: Bestourism

Hòa nhạc vì khí hậu

Nhiều ca sĩ, nhạc sĩ từ khắp nơi trên thế giới tập trung về Stockholm (Thụy Điển) tham gia buổi hòa nhạc lan tỏa thông điệp về nhu cầu cấp thiết phải chấm dứt nạn phá rừng, bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.

UN-REDD - sáng kiến của Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP), Chương trình Phát triển của Liên hiệp quốc (UNDP) và Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO) giúp giảm lượng khí thải từ rừng, tương đương với mức khí thải hàng năm của 150 triệu ô tô và huy động được hơn 1 tỷ USD kể từ khi ra mắt vào năm 2008.

Tại buổi hòa nhạc, các ca sĩ, nhạc sĩ, nhà từ thiện như Julian Marley (Jamaica) và Julian Lennon (Anh) tiếp tục công việc gây quỹ cho các dự án liên quan đến phúc lợi bản địa, môi trường và nhân đạo, tiếp cận nước sạch.

Tour mô tô điện tại Ai Cập

Ali Abdo - một nhà hoạt động môi trường và bền vững vận động cho sự phát triển hơn nữa của xe điện. Ali Abdo từng ghi kỷ lục Guinness thế giới về quãng đường đi xe máy điện trong 24 giờ đạt 919,87km vào năm 2021.

Hưởng ứng sự kiện ngày Môi trường thế giới 2022, Ali Abdo đi xe máy điện qua các thành phố của Ai Cập để gặp gỡ, trao đổi với sinh viên và các quan chức chính phủ về tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu.

Chương trình di chuyển bằng xe điện trên toàn cầu của UNEP hỗ trợ hơn 50 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang xe điện.

Năm 2021 chính thức đánh dấu sự kết thúc kỷ nguyên xăng pha chì trên toàn thế giới. 

Nhà
Nhà hoạt động môi trường Ali Abdo bên chiếc xe máy điện. Ảnh: Ali Abdo

Chiến dịch thu gom rác thải điện tử tại Romania

Dự án Xanh tại Romania phát động các chiến dịch thu gom rác thải điện tử miễn phí và tập kết về những địa điểm theo quy định cho công việc tái chế.

Đáng chú ý, dự án được phát động tại 32 quận ở Romania, thu hút sự tham gia đông đảo của người dân địa phương bao gồm công chức, học sinh - sinh viên, thầy cô giáo. 

Dự án nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tái chế chất thải điện tử cũng như mô hình kinh tế tuần hoàn, mục tiêu kéo dài tuổi thọ của vật chất và loại bỏ tác động tiêu cực đến môi trường.

Người Romania được ví như những là nhà vô địch trong việc thu gom và tái chế rác thải điện tử. 

Một quy trình tái chế rác điện tử tại Romania. Ảnh: Dreamstine.
Một quy trình tái chế rác điện tử tại Romania. Ảnh: Dreamstime

Cuộc thi thiết kế bền vững tại Australia

Nhiều học sinh từ 15-17 tuổi ở bang New South Wales dựa trên thiết kế một trò chơi điện tử nổi tiếng Minecraft để dựng lại mô hình cộng đồng địa phương với khía cạnh sống bền vững, hòa hợp với thiên nhiên, bảo vệ môi trường. 

Một số trong số những mô hình này bao gồm không gian xanh được mở rộng với nhiều cây cối và hoa, các khu vườn cộng đồng cho sản phẩm tươi sạch và các tòa nhà có các tấm pin mặt trời...

musiklus.com
Chung tay vì hành tinh xanh. Ảnh: Musiklus

Cuộc đua xe đạp tại Ấn Độ

Quỹ Bhamla - một tổ chức phi chính phủ do tình nguyện viên điều hành, tổ chức cuộc đua xe đạp ở thành phố Mumbai, Ấn Độ để thúc đẩy các hình thức giao thông xanh hơn. Hệ thống giao thông ở thành phố Ấn Độ chủ yếu dựa vào nhiên liệu hóa thạch, gây ô nhiễm sức khỏe và môi trường nghiêm trọng tại quốc gia Nam Á này...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO