Tết Nguyên đán thúc đẩy chi tiêu tại Trung Quốc

NAM VIỆT 29/01/2023 15:25

(QNO) - Nền kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ phục hồi sau khi Bắc Kinh nới lỏng các hạn chế liên quan đến chính sách không có COVID.

Nhu câu du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh tại Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg
Nhu cầu du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh tại Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Trung Quốc chứng kiến một bước nhảy lớn về du lịch và chi tiêu khi nước này hạ cấp quản lý COVID-19 trong thời kỳ di cư hằng năm lớn nhất thế giới.

Theo dữ liệu của Bộ VH-TT&DL Trung Quốc, các kỷ lục phòng vé ở rạp phim bị phá vỡ và điểm du lịch thu hút lượng lớn khách khi chi tiêu cho kỳ nghỉ chỉ trong một tuần qua tăng 30% lên 375,8 tỷ nhân dân tệ (56 tỷ USD).

Các chuyến đi nội địa tăng 23% lên 308 triệu USD, dù các con số vẫn thấp hơn mức trước đại dịch năm 2019.

Doanh số bán hàng và dịch vụ trực tuyến trong giai đoạn kỳ lễ tết 2023 phục hồi mạnh mẽ.

Theo một báo cáo từ nền tảng thương mại điện tử trực tuyến JD.com, số lượng đơn đặt hàng vào đêm giao thừa 2023 tăng 171% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng hơn 200%. 

Các doanh nghiệp, trung tâm thương mại và chính quyền địa phương Trung Quốc tung ra nhiều chương trình khuyến mãi và sự kiện cho kỳ nghỉ tết, với mục đích thu hút người tiêu dùng trong mùa mua sắm dài đầu tiên sau khi nước này mở cửa trở lại vào cuối tháng 12 năm ngoái.

Nhiều người háo hức đoàn tụ với gia đình sau khi Trung Quốc vào tháng trước dỡ bỏ chính sách không COVID vốn từng làm giảm chi tiêu và chứng kiến nền kinh tế số 2 thế giới có tốc độ tăng trưởng yếu nhất trong nhiều thập kỷ.

Nhà nghiên cứu Gavekal Dragomics cho biết: "Sự đảo ngược đáng chú ý của Trung Quốc đối với các chính sách COVID-19 vào cuối năm 2022 tạo tiền đề cho sự phục hồi kinh tế. Hoạt động của người tiêu dùng đang nhanh chóng trên đà trở lại bình thường".

Theo Bộ GTVT Trung Quốc, hành khách trong dịp Tết Nguyên đán năm nay dự kiến đạt 2,1 tỷ lượt, gần gấp đôi so với năm ngoái, tương đương 70,3% so với năm 2019.

Tại một tâm mua sắm ở Thượng Hải, Trung Quốc. Anh: SCMP
Một trung tâm mua sắm ở Thượng Hải, Trung Quốc. Anh: SCMP

Các điểm du lịch hàng đầu tràn ngập du khách, nhiều người trong số họ lần đầu tiên rời khỏi quê hương kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020.

Theo Ctrip, tổng số lượt đặt phòng ở nước ngoài trong thời kỳ Tết Nguyên đán 2023 tăng hơn 600% hằng năm.

Nền tảng du lịch trực tuyến Trip.com thông tin, nhu cầu đi lại cao nhất trong 3 năm với nhu cầu chuyến bay quốc tế tăng gấp 4 lần. Đặc biệt, Bangkok, Singapore và các địa điểm Đông Nam Á khác nằm trong số những điểm đến yêu thích của du khách Trung Quốc đại lục.

Fliggy - nền tảng du lịch trực tuyến thuộc Alibaba cho biết các đơn đặt hàng du lịch nội địa đường dài trong 4 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ 2022. Lượng đặt chỗ cho các chuyến đi nước ngoài thì tăng gấp đôi...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tết Nguyên đán thúc đẩy chi tiêu tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO