Thái Lan nở rộ kinh doanh online thời Covid-19

NAM VIỆT 19/07/2020 17:10

(QNO) - Vắng khách vì dịch Covid-19, các nhà buôn bán nhỏ lẻ tại Thái Lan duy trì hoạt động nhờ vào nền tảng truyền thông xã hội.

một khu chợ tại Thái Lan vắng vẻ khách vì Covid-19. Ảnh: internet
Một khu chợ tại Thái Lan vắng vẻ khách vì Covid-19. Ảnh: Internet

Chatuchak ở Bangkok (Thái Lan) là một trong những khu chợ trời lớn nhất thế giới với khoảng 15.000 gian hàng bày bán đủ loại hàng hóa và từng là địa điểm thu hút rất đông khách du lịch, tuy nhiên trở nên yên ắng lạ thường kể từ ngày dịch Covid-19 xuất hiện. Hằng ngày cũng chỉ có một số người dân địa phương đến chợ mua hàng, rất nhiều quầy hàng được bỏ trống trơn hay đóng cửa.

Không phó mặc vì đại dịch, các tiểu thương chợ Chatuchak bắt đầu chuyển hướng giới thiệu và bán sản phẩm, kể cả mặc cả giá hàng hóa trên online thông qua các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram hay ứng dụng tin nhắn Whatsap để mưu sinh, duy trì kinh doanh, giữ chân và phát triển số lượng khách hàng.

Hình thức kinh doanh online trên giúp các nhà bán hàng nhỏ lẻ kết nối nhanh chóng và trực tiếp với người tiêu dùng, cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa để bán hết sản phẩm tồn kho do dịch bệnh hay không cần đầu tư trả trước. Người bán chỉ cần biết làm thế nào để chụp một bức ảnh đẹp hay làm video hấp dẫn giới thiệu mặt hàng và đăng nó lên mạng, đặt giá các sản phẩm cần bán.

Quầy hàng online cứ thể có tất cả mọi thứ từ bánh nướng tại nhà đến các sản phẩm làm sạch ngôi nhà, các mặt hàng nhu yếu phẩm khác... Một số ngư dân tại Thái Lan thậm chí đang bán sản phẩm đánh bắt hằng ngày từ biển Andaman.

Thái Lan hiện là thị trường lớn nhất Đông Nam Á cho các giao dịch thương mại xã hội. Xu hướng này đang diễn ra mạnh mẽ tại các quốc gia khu vực Đông Nam Á như Indonesia và Philippines.

Lalilladar Sirisukamon - một tiểu thương sở hữu gian hàng buôn bán trang sức tại chợ trời Chatuchak từ năm 2013 cho biết: “Khi corona bùng phát, tôi đã chuyển sang mua bán online. Chúng tôi bắt đầu thực hiện bán hàng bằng video trực tiếp trên Facebook để kiếm tiền trả lương cho nhân viên và trang trải chi phí. Đó là thứ duy nhất giúp chúng tôi duy trì hoạt động kinh doanh của mình trong thời dịch bệnh Covid-19”.

Lúc đầu, mua bán online có thể là những mặt hàng, sản phẩm đơn giản phục vụ cho nhu cầu hằng ngày nhưng giờ người ta đang bán đất, nhà, căn hộ của họ qua sàn online. Các thương hiệu lớn cũng tham gia vào xu hướng bùng nổ này. Năm ngoái, Tập đoàn McDonald sử dụng quảng cáo video trực tuyến trên Facebook để tiếp cận 3,5 triệu người ở Philippines trong khoảng thời gian 2 tháng.

Tuy vậy, theo các chuyên gia, một trong những rào cản của việc mua bán hàng online thông qua sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để giao dịch liên quan đến hệ thống thanh toán. Tiền thường được chuyển online, bằng chuyển khoản nhưng phần lớn ở Đông Nam Á việc thanh toán tiền mặt vẫn còn phổ biến. 

Nắm bắt xu hướng này, Facebook Inc. gần đây đã ra mắt cửa hàng Facebook - một tính năng cho phép người dùng thiết lập một cửa hàng trực tuyến trong ứng dụng chính của mình và dự định bắt đầu tung ra một dịch vụ tương tự cho Instagram vào cuối năm nay.

Kể từ khi Covid-19 bùng phát, người dân hạn chế đi lại, hình thức kinh doanh online mọc lên như nấm, đặc biệt là tại khu vực Đông Nam Á. Rất nhiều người đang vật lộn để tìm cách kiếm sống bằng thúc đẩy các ứng dụng kinh doanh online. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thái Lan nở rộ kinh doanh online thời Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO